องค์กรของผู้บริโภคเชียงราย ยื่นหนังสือคัดค้านควบรวม ทรู-ดีแทค

หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นแกนนำยื่นหนังสือคัดค้านควบรวม ทรู-ดีแทค ต่อผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช. เขต 34 (เชียงราย) กลางที่ประชุม “เสวนาสภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดเชียงราย 2565”

โดยเนื้อหาของหนังสือคัดค้านการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC กับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ธนชัย ฟูเฟื่อง หน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับสมาชิกองค์กรของผู้บริโภค จังหวัดเชียงราย ยื่นหนังสือไม่เห็นด้วยที่ ทรู-ดีแทค ควบรวมกัน ต่อวุฒิเลิศ ชนะหาญ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช. เขต 34 (เชียงราย) ในการประชุม “เสวนาสภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดเชียงราย 2565” ที่มาร่วมทำบันทึกข้อตกลงในการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของสภาองค์การของผู้บริโภค มีข้อห่วงกังวลว่าการประกาศควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคมระหว่างบริษัท DTAC และ TRUE จะก่อให้เกิดผลเสียกับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงแสดงจุดยืนว่า หน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย ไม่เห็นด้วยต่อการควบรวมกิจการโทรคมนาคมดังกล่าว 

ทั้งนี้ จากการประกาศควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่างบริษัท DTAC และ TRUE ออกมาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แต่งตั้งอนุกรรมการ 4 คณะ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการควบรวมดังกล่าว 

คณะอนุกรรมการฯ ด้านสิทธิผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง และด้านเศรษฐศาสตร์ พบว่า หากเกิดการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างบริษัท DTAC และ TRUE จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค ได้แก่ 1) ราคาค่าบริการที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเพิ่มขึ้นในระยะยาว 2) การมีตัวเลือกของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่น้อยลง จนอาจทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านดิจิทัล และ 3) ค่าการเปรียบเทียบถึงอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ GDP (Gross Domestic Product) จะลดลงประมาณร้อยละ 0.05 – 1.99 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ร้อยละ 0.05 – 2.07

สะท้อนให้เห็นว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรงเป็นอย่างมาถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า และบริการเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคภาคเหนือที่ถูกเอาเปรียบ หรือ พบความเดือดร้อน สามารถร้องเรียนได้ที่ หน่วยประจำจังหวัดเชียงราย สภาองค์กรของผู้บริโภค

  • ที่อยู่ เลขที่ 438 – 439 หมู่ 19 ตำบล รอบเวียง อำเภอ เมือง จังหวัด เชียงราย 57000
  • โทรศัพท์ : 063 481 4665, 053 600 416

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค