รวมพลัง ‘นักวิ่งเทรลเกาะช้าง’ ฟ้องคดีกลุ่ม ปกป้องสิทธิตนเอง

เหล่านักวิ่งร้อง ผู้จัดประกาศยกเลิกงานกะทันหัน ผ่านมาร่วมปียังไม่ได้รับการชดเชย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคชวนผู้บริโภคร่วมฟ้องคดีกลุ่ม แม้มูลค่าความเสียหายไม่มาก แต่เพื่อการปกป้องสิทธิของตนเอง

เรื่องเล่าผู้บริโภคครั้งนี้เป็นของกลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากกรณียกเลิกงานแข่งขันวิ่งเทรลเกาะช้าง จังหวัดตราด ในช่วงวันที่ 21 – 22 มกราคม 2566 อย่างกะทันหัน ที่จัดโดยบริษัท ทีละก้าว จำกัด ซึ่งผู้จัดงานประกาศแจ้งยกเลิกงาน 1 วันก่อนเริ่มงานผ่านเฟซบุ๊กเพจ “Ultra-Trail Unseen Koh Chang” เพียงช่องทางเดียว ทำให้เกิดผู้บริโภคจำนวนมากที่เดินทางไปถึงล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมต้องจ่ายค่าเดินทางและค่าที่พัก จากเหตุการณ์ครั้งนั้นผู้บริโภคได้เข้าร้องเรียนที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) หน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร สภาผู้บริโภค

ระหว่างการเรียกร้องให้ผู้จัดชี้แจงและชดเชยเยียวยากับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค พบว่า แม้จะมีการแจ้งการคืนเงิน แต่ผู้จัดยังมีท่าทีแสดงเจตนาไม่สุจริต ไม่ว่าจะเป็นการประวิงเวลาในการชดเชยเงินความเสียหายออกไปอีก ทั้งที่มีการไกล่เกลี่ยและถึงวันที่กำหนดชำระเงินให้แก่ผู้บริโภคแล้ว แต่ผู้จัดกลับไม่คืนเงินตามวันที่ระบุไว้ รวมทั้งผู้บริโภคยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากผู้จัดรายดังกล่าวอีกด้วย

จากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงดำเนินการฟ้องคดี โดยได้แจ้งให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. เอกสารการโฆษณา 2. เอกสารการชำระเงิน 3. ช่องทางการสมัคร 4. หลักฐานยืนยันการสมัคร (ถ้ามี) และ 5. เอกสารค่าเสียหายเพิ่มเติม โดยสามารถใช้สิทธิทางกฎหมายเพื่อดำเนินคดีทางแพ่งกับผู้ประกอบการได้และสามารถแจ้งความประสงค์ในการดำเนินคดีพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องไปที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเพื่อให้ช่วยเหลือในการดำเนินคดีได้ ซึ่งในกรณีที่มีผู้เสียหายจำนวนมากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะนำให้ยื่นฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มเพื่อสะท้อนเป็นคดีที่มีผู้ที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากและสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้จัดได้

ท้ายสุด เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนประจำหน่วยงานฯ ได้ฝากทิ้งท้ายถึงผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายว่า หากพิจารณาเฉพาะความเสียหายรายบุคคลอาจมองว่ามีความเสียหายจำนวนไม่มาก และไม่คุ้มค่ากับการฟ้องคดี แต่หากเพิกเฉย อาจเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการรูปแบบเดิมและไม่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น ผู้บริโภคจึงต้องลุกขึ้นมาใช้สิทธิผู้บริโภค ไม่ว่ามูลค่าความเสียหายจะไม่มาก แต่เป็นไปเพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีลักษณะเอาเปรียบเช่นนี้ลดลงและหมดไป

สำหรับผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง หากพบปัญหาเกี่ยวกับการยกเลิกรับบริการกะทันหันโดยไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา หรือได้รับปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ ร้องเรียนได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรศัพท์ 02 248 3737 หรืออินบ็อกซ์เฟซบุ๊กที่เพจ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ได้ที่

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
  • อีเมล : [email protected]  
  • โทรศัพท์ : 1502 (เวลาทำการวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น.)
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) ​: สภาองค์กรของผู้บริโภค