ส่องนโยบาย ด้านการเงินฯ เมษายน 2566

การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาองค์กรของผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2566 นี้ คณะอนุกรรมการด้านการเงินฯ ได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมให้ข้อมูลและพิจารณาหามาตรการป้องกันและการชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ใช้บริการกรณีเงินหายจากบัญชีธนาคาร ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานศาลยุติธรรม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ผู้แทน ธปท. ระบุว่า ธปท. ออกมาตรการให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ธปท. อย่างเคร่งครัด อาทิ มาตรการการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เพื่อให้ธนาคารนำไปปฏิบัติให้เหมาะสมกับผู้ให้บริการแต่ละประเภท นอกจากนี้ ยังมีมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ธนาคารทุกแห่งต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด ทั้งมาตรการป้องกัน ตรวจจับ และติดตามบัญชีหรือธุรกรรมที่ต้องสงสัย รวมถึงมาตรการการตอบสนองและรับมือที่ช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดกรณีเงินหายจากบัญชีธนาคารขึ้นแล้ว ผู้แทนธนาคารพาณิชย์ยังคงแจ้งว่าต้องพิจารณาความรับผิดชอบและการเยียวยาตามข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไป

ด้านอนุกรรมการด้านการเงินฯ ได้มีข้อเสนอต่อ ธปท. และธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ให้จัดตั้งกองทุนเพื่อเยียวยาผู้ใช้บริการจากภัยทุจริตจากการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือให้สถาบันการเงินทุกประเภทซื้อประกันภัยบัญชีเงินฝากของลูกค้า (Liability Insurance) เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ และให้บริษัทประกันภัยต้องจ่ายค่าความเสียหายให้ลูกค้าอย่างไม่มีเงื่อนไข อีกทั้งเพื่อสร้างหลักประกันและความเชื่อมั่นในการฝากเงินกับธนาคาร


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาองค์กรของผู้บริโภค เมื่อเดือนมีนาคม 2566 ได้มีการวิเคราะห์คำพิพากษาศาลฎีกาประเด็นปัญหาที่ผู้บริโภคหลายรายถูกมิจฉาชีพแฮกหรือดูดเงินจากบัญชีและถูกธนาคารปฏิเสธความรับผิดชอบที่จะคืนเงินให้ ซึ่งคำพิพากษาศาล ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ต้องรับผิดชดใช้เงินเพียงบางส่วนให้เจ้าของบัญชี เนื่องจากเห็นว่าเงินที่สูญหายเป็นความบกพร่องของผู้บริโภคร่วมด้วย และได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางคุ้มครองผู้บริโภคที่จะเสนอเพิ่มเติมต่อ ธปท. รวมถึงมีการนัดหารือกับ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันมาตรการเยียวยาเหยื่อถูกแฮกดูดเงินบัญชีธนาคาร ในการประชุมข้างต้น

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค