ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านอาหาร ยาฯ ประจำเดือนเมษายน 2566

ปัจจุบันปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผิดกฎหมายยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้โฆษณาเหล่านั้นจะถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดการไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีการกลับมาโฆษณาอีก

ดังนั้น อนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภคในพื้นที่ เห็นว่าปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างมาก จึงหารือร่วมกับกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร เมื่อ 24 เม.ย. 66 เพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดการปัญหาดังกล่าว

โดยเน้นการดำเนินงานเชิงรุก เน้นการดักจับโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผิดกฎหมาย และส่งต่อข้อมูลซึ่งกันและกันอย่างเป็นระบบเพื่อจัดการปัญหาได้ทันที และเตือนภัยผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน

การดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้จะดำเนินการในพื้นที่นำร่องของเครือข่ายของสภาผู้บริโภค ทั้งนี้ จะมีการติดตามความคืบหน้า เพื่อพัฒนาเป็นโมเดลการทำงานและขยายผลไปยังการดำเนินการกับผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ต่อไป

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค