บ้านไม่เสร็จตามกำหนด ผู้บริโภคร้อง อาศัยอยู่ไม่ได้ สภาผู้บริโภครุดช่วยเหลือ

จากกรณีชาวบ้านจังหวัดนนทบุรีกว่า 30 หลัง ซื้อบ้านใน ‘โครงการบ้านมั่นคง’ และผ่อนมาโดยสม่ำเสมอเป็นจำนวนเงินถึงหลักแสนบาท แต่กลับได้ที่พักชั่วคราวเพื่อรอบ้านจริงเสร็จ และบ้านชั่วคราวดังกล่าวมีลักษณะเป็นบ้านหลังคาสังกะสี ผนังมีรู และยังเคยมีผู้เข้าพักอาศัยโดนไฟดูด นอกจากนั้น ยังมีสัตว์มีพิษ หรือสัตว์เลื้อยคลานสามารถรอดเข้ามาในตัวบ้านที่ “ไม่มีความมั่นคง” ปลอดภัยได้ ขณะที่ประธานโครงการบ้านมั่นคงผู้รับผิดชอบโครงการไม่เคยเข้ามาดูแลผู้ที่ซื้อบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งว่าสหกรณ์ไม่มีงบมาสนับสนุนหรือพัฒนาโครงการ และหากชาวบ้านต้องการเบิกงบต้องมีขั้นตอนที่ยุ่งยากทำให้ผู้อาศัยหลายกลุ่มได้ย้ายออกไปเพราะทนอยู่ต่อไปไม่ไหว อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ต้องทนในโครงการนี้ต่อ เพราะได้นำเงินมาผ่อนกับโครงการบ้านมั่นคงจนหมดแล้ว แม้ผู้พักอาศัยได้ดำเนินการร้องทุกข์ไปยังหลายหน่วยงานแต่ยังไม่มีการตอบสนองจากหน่วยงานต่าง ๆ

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ออกมาชี้แจงว่า บ้านสังกะสีเป็นบ้านพักชั่วคราว ไม่ใช่บ้านหลังจริง ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 พอช. จะเดินทางไปพื้นที่เพื่อคลี่คลายปัญหา ส่วนเรื่องคดีความต้องปล่อยไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดย พอช.จะไปฟื้นฟูกลุ่มออมทรัพย์เป็นหลัก เพื่อให้พี่น้องที่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยสามารถเดินหน้าบ้านมั่นคงต่อไปได้ แม้ว่าสหกรณ์จะถูกยุบไปแล้วก็ตาม       

ทั้งนี้ โครงการบ้านมั่นคงเป็นโครงการสนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนแออัดที่สนับสนุนชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของผู้อยู่อาศัยในชนบทที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน โดยมีสภาองค์กรชุมชน/สวัสดิการ ชุมชน/เครือข่ายชุมชนเมือง เป็นกลไกในการเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ แต่จากเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เห็นว่าไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการโดยสิ้นเชิง

ด้าน โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค ได้รับข้อร้องเรียนของผู้บริโภคในกรณีโครงการบ้านมั่นคง และมีความเห็นว่า เป็นกรณีที่ผู้ขายผิดสัญญาต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่สามารถส่งมอบบ้านได้ตามที่ตกลงไว้ ผู้บริโภคจึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและขอเงินคืนได้ โดยสภาผู้บริโภคจะมีหนังสือแจ้งไปยัง พอช. เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการเยียวยาผู้บริโภคโดยเร็ว นอกจากนี้สภาผู้บริโภคขอเสนอแนะต่อ พอช. ในฐานะน่วยงานกำกับดูแล ควรให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโครงการบ้านมั่นคงกับผู้บริโภคมากกว่านี้ และให้พอช.เร่งตรวจสอบและจับสัญญาณถึงกรณีที่อาจจะเหมือนกับกรณีดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาแก่ผู้บริโภคโดยเร็ว รวมถึงออกมาตรการให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบคุณภาพว่าถูกต้องตามที่โฆษณาขายหรือไม่

          สำหรับผู้บริโภคที่เดือดร้อนจากการได้บ้านที่ไม่ตรงกับที่โฆษณาหรือได้รับความไม่เป็นธรรมต่าง ๆ สามารถร้องเรียนมาที่สภาบริโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการนำสัญญามาวิเคราะห์ทางกฎหมาย เช่น หากมีการโฆษณาว่าจะได้บ้านอีกแบบ แต่กลับมีการส่งมอบบ้านที่ไม่ตรงกับโฆษณา ซึ่งการโฆษณาถือเป็นหนึ่งในสัญญา หากได้รับไม่ตรงตามที่โฆษณา ผู้บริโภคสามารถขอเงินทั้งหมด และยังส่งเรื่องให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบได้

          หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถร้องเรียนทางสภาผู้บริโภคตามช่องทางดังต่อไปนี้

นอกจากนี้ หากผู้บริโภคมีความสงสัยเกี่ยวกับโครงการบ้านมั่นคง หรือต้องการสอบถามว่าบ้านที่กำลังจะซื้อ อยู่ในโครงการจริงหรือไม่ สารมารถติดต่อเข้าไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน – CODI’ หรือเบอร์ 02 378 8300 กด 3


#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค