Getting your Trinity Audio player ready... |

ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2568 นี้ สภาองค์กรของผู้บริโภคมีสมาชิกกระจายอยู่ใน 58 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 353 องค์กร ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับพื้นที่อย่างเข้มแข็ง วันนี้เราจะพาไปรู้จักการทำงานของสมาชิกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 แห่ง ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดสกลนคร ที่ร่วมมือกับภาคีในท้องถิ่นเพื่อปกป้องสิทธิผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม
สภาฮักแพงฯ ผนึกกำลังท้องถิ่น ยกระดับความปลอดภัยสินค้าในพื้นที่
วันที่ 17 มิถุนายน 2568 ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคาม (สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค ลำดับที่ 347) ได้จัดประชุมร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ทอง และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรภาคประชาสังคม รวมจำนวน 16 คน เพื่อหารือแนวทางเฝ้าระวังแหล่งผลิตอาหาร สินค้า และบริการที่ไม่ปลอดภัยในพื้นที่ตำบลกู่ทอง
นางสุมาลี บุตรตำโชติ ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคาม ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความเข้าใจในการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมนำเสนอแนวทางสร้างกลไกความร่วมมือที่ชัดเจน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ทอง” และวางแผนสำรวจพื้นที่เสี่ยงอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งประชุมคืนข้อมูลให้กับร้านค้าและหน่วยงานในพื้นที่

นอกจากการเฝ้าระวังสินค้าในพื้นที่แล้ว ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคามยังให้ความสำคัญกับ “ภัยออนไลน์” ซึ่งเป็นปัญหาใกล้ตัวอยู่ในขณะนี้ โดยได้จัดกิจกรรมสร้างการตื่นรู้ให้กลุ่มผู้สูงอายุในอำเภอกันทรวิชัย พร้อมจัดอบรมโครงการ “ผู้บริโภครู้เท่าทัน สกัดกั้นภัยออนไลน์” ซึ่งได้รับความสนใจจากชุมชนเป็นอย่างมาก
จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าสถิติการแจ้งความออนไลน์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2567 มีคดีออนไลน์สูงถึง 773,118 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 79,569 ล้านบาท โดยคดีที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
- หลอกซื้อขายสินค้า-บริการ (ไม่เป็นขบวนการ) 365,075 คดี ความเสียหาย 5,035 ล้านบาท
- หลอกทำภารกิจ-รายได้เสริม 98,139 คดี ความเสียหาย 12,259 ล้านบาท
- หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 74,147 คดี ความเสียหาย 3,586 ล้านบาท
- หลอกให้ลงทุนผ่านคอมพิวเตอร์ 51,881 คดี ความเสียหาย 28,441 ล้านบาท
- ข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center) 51,678 คดี ความเสียหาย 10,761 ล้านบาท
ตัวเลขดังกล่าวชี้ชัดว่า การรู้เท่าทันและมีข้อมูลที่ถูกต้องคือเกราะป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และในฐานะองค์กรสมาชิก สภาองค์กรของผู้บริโภค ก็ได้เดินหน้างานนี้อย่างเต็มที่
ในด้านการสื่อสารสาธารณะ องค์กรสมาชิกยังเข้าร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อแนะนำบทบาท และยังร่วมออกบูธสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิหลักประกันสุขภาพ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามอีกด้วย
ติดตามกิจกรรมและข่าวสารเพิ่มเติมขององค์กร
Facebook: ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน – สภาฮักแพง







ท่าศิลา สกลนคร สร้างระบบตำบล ปกป้องผู้บริโภค
ในเดือนเดียวกันนี้ เทศบาลตำบลท่าศิลา อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพตำบลท่าศิลา (สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค ลำดับที่ 345) ได้จัดประชุมสร้างความเข้าใจในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ โดยมีนายมานะ มณีโชติ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศิลา เป็นประธาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ ปลัดอำเภอ ผู้อำนวยการสาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงเรียน และองค์กรภาคประชาสังคมเข้าร่วมกว่า 25 คน
นายเซ็ง วังคะฮาด ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพตำบลท่าศิลา ได้กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญของการทำงานว่า ต้องการให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร สินค้า และบริการในพื้นที่ พร้อมกับเสนอแผนการจัดตั้ง “คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำเทศบาลตำบลท่าศิลา” โดยมีนายกเทศมนตรีเป็นประธาน และประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อเป็นกลไกหลักในการผลักดันงานคุ้มครองผู้บริโภคเชิงพื้นที่
ทั้งนี้ ภารกิจขององค์กรไม่ได้หยุดอยู่แค่การเฝ้าระวังเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมบทบาทสำคัญตามวัตถุประสงค์ขององค์กร ได้แก่
- รับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา และประสานการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคในพื้นที่
- เผยแพร่ความรู้เรื่องสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ และประเด็นปัญหาผู้บริโภค
- สร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม
- เสนอเชิงนโยบายในระดับท้องถิ่นและจังหวัดเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
- ตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์หรือบริบทพื้นที่

แผนการดำเนินงานยังรวมถึงการจัดประชุมภายใต้คณะอนุกรรมการฯ เพื่อกำหนดพื้นที่เสี่ยง ก่อนลงสำรวจจริง และเตรียมประชุมคืนข้อมูลให้เทศบาลเพื่อประกอบการจัดทำงบประมาณประจำปี 2569 จุดมุ่งหมายคือให้การคุ้มครองผู้บริโภคกลายเป็นภารกิจหนึ่งในแผนพัฒนาท้องถิ่น ไม่ใช่เพียงกิจกรรมเฉพาะกิจ
เรื่องราวของศูนย์สภาฮักแพงฯ มหาสารคาม และศูนย์ตำบลท่าศิลา สกลนคร เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพลังจากสมาชิก 353 องค์กร ที่ร่วมขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนของตนอย่างมุ่งมั่นและจริงจัง ความร่วมมือกับภาครัฐในระดับพื้นที่ กลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่ช่วยให้เสียงของผู้บริโภคเข้มแข็งขึ้นในเชิงนโยบายและการปฏิบัติ
ทั้งนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค ยังคงเดินหน้าสนับสนุนสมาชิกในทุกจังหวัดให้สามารถทำหน้าที่ “ตัวแทนผู้บริโภค” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมเป้าหมายขยายเครือข่ายให้มีสมาชิกครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ



