NETA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน กำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ เมื่อบริษัทแม่ล้มละลาย ขณะที่ผู้ใช้ในไทยกว่า 220 ราย ร้องเรียนปัญหาใช้งานจริง อะไหล่ขาด ศูนย์ปิด ป้ายไม่มา สะท้อนความเสี่ยงของผู้บริโภคและระบบบริการที่ยังขาดประสิทธิภาพ
ในขณะที่บริษัทแม่ของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า NETA อย่างบริษัท Hozon ในประเทศจีน ได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568 สถานการณ์ฝั่งผู้บริโภคในประเทศไทยก็กำลังเผชิญความไม่มั่นใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้รถ NETA ที่พบปัญหาการใช้งานและบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกลายเป็นประเด็นร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก
นับตั้งแต่ NETA เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในปี 2565 และผู้บริโภคเริ่มซื้อรถมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปี 2566 ปัญหาทยอยให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2567 เช่น การไม่ได้รับป้ายทะเบียนถาวร (ป้ายขาว), หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ภายในรถมีปัญหา, ศูนย์บริการบางแห่งหยุดดำเนินการ และการขาดแคลนอะไหล่ที่ทำให้ต้องรอซ่อมนานหลายเดือน โดยไม่สามารถใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาทั้งในระดับผลิตภัณฑ์และระบบบริการหลังการขาย
จากสถิติของสภาผู้บริโภค ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2568 มีผู้บริโภคที่ร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ NETA รวมแล้ว มากกว่า 220 ราย โดยในช่วงปี 2567 มีเพียง 2 รายที่ร้องเรียนเรื่องไม่ได้รับป้ายขาว แต่ภายในเวลาไม่ถึงปี ตัวเลขการร้องเรียนได้พุ่งสูงอย่างมีนัยสำคัญ เหตุเพราะปัญหาที่ค้างสะสมไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงความไม่ชัดเจนในการติดต่อกับบริษัทและศูนย์บริการต่าง ๆ
สภาผู้บริโภคได้เริ่มเข้าไปแก้ปัญหาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2568 หลังจากผู้บริโภคกว่า 40 ราย รวมตัวกันยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างพร้อมเพรียง และมีการติดตามเจรจาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 27 มิถุนายน สภาผู้บริโภคเตรียมนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการฟ้องคดีเพื่ออนุมัติดำเนินการฟ้องคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคในกรณีดังกล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขีดเส้น 20 มิ.ย. ‘เนต้า’ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด จ่อฟ้องกลุ่ม
ขีดเส้น เนต้า ส่งมอบป้ายขาว – แก้ปัญหาอะไหล่ ภายใน 20 มิ.ย.
หั่นราคา “รถยนต์ไฟฟ้า” แต่ถอดประกัน = หายนะ? : ดีลถูก…แต่อาจจบไม่สวย!
ผู้ใช้รถไฟฟ้า “เนต้า” ร้องสภาผู้บริโภค เหตุไม่ได้ป้ายขาว – อะไหล่ขาด – ศูนย์ปิด
แม้ NETA ประเทศไทยจะออกแถลงการณ์ว่าอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการตามกระบวนการของศาล แต่เมื่อพิจารณาร่วมกับสถานการณ์ของบริษัทแม่ในจีนที่ล้มละลายและปิดโชว์รูมหลายแห่ง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในไทยย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทั้งในด้านความมั่นใจในการใช้งาน การซ่อมบำรุง ไปจนถึงความสามารถในการรับประกันสินค้าและบริการในระยะยาว
สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการใช้รถยนต์ NETA สามารถร้องเรียนเพิ่มเติมได้ผ่านสายด่วน 1502 หรือผ่านเว็บไซต์สภาผู้บริโภค
