ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

ในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค ครั้งที่ 9/2566 วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566  ซึ่งมีสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการนโยบาย เป็นประธานที่ประชุม ซึ่งรับทราบถึงการออกแถลงการณ์ของสภาผู้บริโภคเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ได้แสดงความผิดหวังต่อมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (คณะกรรมการ กสทช.) เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่อนุญาตให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือเอไอเอส (AIS) และบริษัท ทริปเปิลบี บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือทรีบีบี (3BB) ควบรวมกิจการ

สำหรับการดำเนินการต่อไปของสำนักงานสภาผู้บริโภคร่วมกับองค์กรสมาชิก ได้แก่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค คือการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไม่น้อยกว่า 2,000 ราย และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย (Focus group) กับเครือข่ายองค์กรสมาชิกใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ต่อผลกระทบของผู้บริโภคหลังการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งการสำรวจทั้งสองรูปแบบนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนและสามารถเผยแพร่ผลสำรวจได้ในเดือนธันวาคม 2566

จากนั้นในวันเดียวกัน คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารฯ ได้จัดให้มีการแถลงข่าวในหัวข้อ “ความล้มเหลวของ กสทช. ในการคุ้มครองผู้บริโภคกรณีการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม” เพื่อแสดงความผิดหวังและแสดงความเห็นต่อมติของคณะกรรมการ กสทช. พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกันและเตรียมเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ถอดถอนคณะกรรมการ กสทช. ออกจากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากอาจมีการกระทำที่เข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อผู้บริโภค จากกรณีมีมติรับทราบการควบรวมทรู – ดีแทค และการอนุญาตให้ควบรวม AWN – 3BB