เสียงผู้บริโภค ไม่สูญเปล่า สภาผู้บริโภคดันซัมซุงคืนค่าซ่อมจอเส้นเขียว

เสียงผู้บริโภค ไม่สูญเปล่า สภาผู้บริโภคดันซัมซุงคืนค่าซ่อมจอเส้นเขียว

ปัญหา “จอเส้นเขียว” ในโทรศัพท์มือถือซัมซุง (Samsung) ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานเพียง 2 – 3 ปี แต่กลับต้องเผชิญกับหน้าจอที่ปรากฏเส้นเขียวขึ้นมาเองโดยไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุหรือการใช้งานผิดปกติ หลายคนจำเป็นต้องควักเงินหลายพันถึงหลักหมื่นเพื่อเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ทั้งที่ความเสียหายไม่ได้เกิดจากตัวผู้บริโภคเอง

ทั้งนี้เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สภาผู้บริโภคเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการรวบรวมข้อมูล เปิดช่องทางลงทะเบียน รับเรื่องร้องเรียน และประสานงานกับบริษัทซัมซุงเพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขที่เป็นธรรม ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นชัดเจนแล้วคือ มีผู้บริโภคหลายรายเริ่มทยอยได้รับเงินคืนค่าซ่อมเรียบร้อย

หนึ่งในผู้บริโภคเล่าถึงความรู้สึกว่า “ขอบคุณแอดมินกลุ่มและสภาฯ ที่ช่วยเหลือ ตอนนี้ผมได้รับค่าซ่อมจอคืนแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ”

รวมถึงผู้บริโภคอีกท่านหนึ่งสะท้อนความรู้สึกว่า “ผมต้องขอขอบคุณแอดมิน คุณวีระพันธุ์ และเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ที่ได้ทุ่มเทช่วยเหลืออย่างดียิ่ง ทำให้ได้เงินคืนกลับมา”

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้บริโภคบางรายได้แชร์ประสบการณ์ว่า ตนเองได้ซ่อมเครื่องไปก่อนแล้ว โดยเปลี่ยนทั้งหน้าจอ แบตเตอรี่ และติดฟิล์มใหม่ที่ศูนย์บริการซัมซุง พร้อมเก็บหลักฐานใบเสร็จเอาไว้ และเมื่อมาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของสภาผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ก็ได้ช่วยประสานงานต่อจนซัมซุงติดต่อกลับและคืนเงินให้ครบทุกบาททุกสตางค์ ผู้บริโภครายนี้เล่าว่า ประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาที่สภาผู้บริโภค ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ด้วยรอยยิ้ม ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน และรู้สึกว่าสภาผู้บริโภคดูแลผู้บริโภคอย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้จาก เสียงผู้บริโภค เช่นนี้คือหลักฐานสำคัญที่ยืนยันว่า การรวมพลังของผู้บริโภคและการทำงานอย่างจริงจังของสภาผู้บริโภค สามารถสร้างแรงผลักดันเชิงบวกให้บริษัทออกมาแสดงความรับผิดชอบ และคืนความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภคได้จริง

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันซัมซุงออกข้อเสนอเยียวยาให้ผู้บริโภคเลือก 3 ทาง ผู้บริโภคสามารถพิจารณาเลือก 1 ทางเลือก และลงทะเบียนที่เว็บไซต์ซัมซุง ที่ลิงก์ https://www.samsung.com/th/support/care-offers-registration/ ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2568 – 21 กันยายน 2568

1) ซ่อมฟรี – ซ่อมแซมเครื่องเดิมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย บริษัทฯ จะซ่อมแซมโทรศัพท์มือถือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าอะไหล่และค่าแรง และมอบการรับประกันงานซ่อมสำหรับอาการดังกล่าว เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับแต่วันที่ซ่อมแซมแล้วเสร็จ และส่งมอบมือถือดังกล่าวให้แก่ผู้มีสิทธิ

2) แลกซื้อ – แลกคูปองส่วนลดสำหรับซื้อเครื่องใหม่ สามารถนำโทรศัพท์มือถือมาแลกเป็นคูปองส่วนลดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงเครื่องใหม่ตามมูลค่าที่กำหนด ซึ่งแตกต่างไปในแต่ละรุ่น ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้มีสิทธิต้องตกลงส่งมอบ และโอนกรรมสิทธิ์ในเครื่องดังกล่าว

3) ขายคืน – รับซื้อเครื่องเดิมคืน บริษัทฯ จะรับซื้อคืนโทรศัพท์มือถือเครื่องเดิมในราคาเท่ากับร้อยละ 20 (หรือ 20%) ของราคาแต่ละรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

จากข้อเสนอที่ซัมซุงประกาศออกมาถือได้ว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภคยังคงเดินหน้าติดตามและประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบเข้าถึงการเยียวยาอย่างเป็นธรรม และไม่เพียงแต่กรณีจอเส้นเขียวเท่านั้น หากผู้บริโภครายใดประสบปัญหาจากสินค้าและบริการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์รุ่นอื่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์ 1502 หรือ ร้องเรียนออนไลน์ เพราะทุกเสียงของผู้บริโภคมีความหมาย และทุกสิทธิควรได้รับการคุ้มครอง