8 ปีกับอุบัติเหตุบน ‘ทางม้าลาย’ : ปัญหาที่ไม่ถูกแก้ไขอย่างจริงจัง

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ชวนดูข้อมูลอุบัติเหตุย้อนหลังบนทางม้าลาย พื้นที่ที่กลายเป็นพื้นที่อันตรายสำหรับคนเดินเท้าในไทย โดย สอบ.รวบรวมสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลาย ที่ถึงแม้จะข้ามถนน ‘บนทางม้าลาย’ แล้ว แต่คนเดินเท้าก็ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายอยู่ทั้งนั้น


🔘 21 มกราคม 2565 : รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับมาด้วยความเร็วสูงและชนเข้ากับแพทย์หญิงขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย บริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ส่งผลให้เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

🔘 7 กรกฎาคม 2564 : อุบัติเหตุจากรถเฉี่ยวชนบนทางม้าลายคนข้ามจนทำให้มีผู้เสียชีวิต บริเวณถนนสมุทรสงคราม – บางแพ ทางเข้าหน้าวัดปากง่าม จ.สมุทรสงคราม

🔘 14 เมษายน 2564 : รถกระบะพุ่งชนนักศึกษาจนเสียชีวิตขณะเดินข้ามทางม้าลาย บริเวณหน้าวิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี

🔘 5 ธันวาคม 2562 : รถจักรยานยนต์ขับมาด้วยความเร็วสูงและชนคนจนเสียชีวิต บริเวณหน้าตลาดปิ่นทอง ปากซอยเอกชัย 43/1 เขตบางบอน กรุงเทพฯ

🔘 1 กรกฎาคม 2562 : ผู้เสียหายโดนรถจักรยานยนต์ชนขณะข้ามทางม้าลาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา บริเวณแยกกรมโยธาและผังเมือง กรุงเทพฯ

🔘 9 กุมภาพันธ์ 2562 : นักเรียนชั้น ม.4 ถูกบิ๊กไบค์ฝ่าไฟแดงชน ขณะกำลังข้ามถนนตรงทางม้าลายหน้าวิทยาลัยนาฏศิลป์ จ.นครปฐม จนอาการโคม่า และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

🔘 18 เมษายน 2558 : รถเก๋งชนผู้เสียชีวิตที่กำลังจูงรถจักรยานข้ามทางม้าลายโดยที่ไม่ทันได้ระวัง บริเวณปากซอยสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ

🔘 22 กุมภาพันธ์ 2558 : รถยนต์ขับรถชนหญิงสาวรายหนึ่งขณะข้ามทางม้าลาย บริเวณถนนเจริญนคร มุ่งหน้าแยกปากคลองสาน กรุงเทพฯ

🔘 18 ธันวาคม 2557 : รถบรรทุกเล็กไม่จอดให้ไฟเขียวคนข้าม และเกิดอุบัติเหตุชนผู้เสียหายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากอุบัติเหตุข้างต้นที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการข้ามทางม้าลายเป็นจำนวนมาก ทั้งที่พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ให้สิทธิคนเดินเท้าก่อนในทางข้าม แต่ทว่าก็ยังมีอุบัติเหตุให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

⚠ ดังนั้น สอบ. เห็นว่าถึงเวลาที่รัฐต้องให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มงวด ‘ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิตบนทางม้าลาย’

ที่มา :
https://bit.ly/3tTYdlO


#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค #ทางม้าลาย#ความปลอดภัย #ความปลอดภัยบนท้องถนน