
ระหว่างที่รถไฟฟ้า 20 บาทยังไม่เริ่มใช้งานจริง สภาผู้บริโภค ชวนทุกคนมาดูว่า กฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ. การขนส่งทางราง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้า และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่กำลังอยู่ในชั้นการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนใด และมีความสำคัญต่อ นโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ยังไงบ้าง?
3 กฎหมาย ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ไปไหนต่อ?
ปัจจุบัน พ.ร.บ. การขนส่งทางราง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้า และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ผ่านการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แล้วเรียบร้อย และถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.)
ขั้นตอนหลังจากนี้ สมาชิกวุฒิสภาจะต้องพิจารณารับหรือไม่รับหลักการกฎหมายดังกล่าว หากรับหลักการต้องตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อพิจารณากฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ถ้ากมธ. เห็นชอบ ก็จะไปสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย ในทางกลับกัน หากกฎหมายไม่ผ่าน จะถูกส่งกลับไปให้ สส. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
กฎหมาย 3 ฉบับนี้ สำคัญต่อ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ยังไง?
1. พระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. (พ.ร.บ. การขนส่งทางราง)
เป็นกฎหมายแม่บทที่ทำหน้าที่เหมือนกับ ‘รัฐธรรมนูญของระบบราง’ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบและควบคุมการเดินรถไฟและรถไฟฟ้าให้มี มาตรฐานเดียวกัน ทั่วประเทศ ก่อนหน้านี้การกำกับดูแลรถไฟฟ้าแต่ละสายจะแยกกันดูแล ทำให้ขาดการบูรณาการ
จุดเด่นที่สำคัญ: พ.ร.บ. นี้จะกำหนดมาตรฐานด้าน ความปลอดภัย และ การให้บริการ รวมถึงเรื่อง อัตราค่าโดยสาร ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และยังมีการจัดตั้ง ‘กรมการขนส่งทางราง’ ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลระบบรางโดยเฉพาะ
2. พระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (พ.ร.บ. การรถไฟฟ้า)
เน้นไปที่การจัดตั้ง ‘การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)’ ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการและดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าในเขตเมืองโดยเฉพาะ
จุดเด่นที่สำคัญ: พ.ร.บ. นี้ช่วยให้การ บริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้า มีความคล่องตัวและเป็นระบบมากขึ้น โดยกำหนดอำนาจหน้าที่ของ รฟม. ในการดำเนินการโครงการต่าง ๆ รวมถึงการ ร่วมลงทุนกับเอกชน เพื่อให้การพัฒนารถไฟฟ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้ในช่วงแรกของการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ยังจำเป็นต้องดึงเงินจาก รฟม. มาเป็นสารตั้งต้นในการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายอีกด้วย
3. พระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. (พ.ร.บ. ตั๋วร่วม)
เป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดในการผลักดัน นโยบาย 20 บาทตลอดสาย เพราะ พ.ร.บ. นี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหา ‘การซ้ำซ้อนของค่าโดยสาร’ และการที่ประชาชนต้องจ่ายเงินหลายรอบเมื่อต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้า
จุดเด่นที่สำคัญ: พ.ร.บ. นี้จะกำหนดให้มีการจัดตั้ง ‘ระบบตั๋วร่วม’ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วเพียงใบเดียวเดินทางได้ทุกสาย และมีการจัดตั้ง ‘กองทุนตั๋วร่วม’ เพื่อบริหารจัดการค่าโดยสารส่วนต่างระหว่างผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สามารถกำหนด ‘ค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย’ ได้ โดยไม่ทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน และที่สำคัญคือ ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ได้กำหนดให้ตั้ง คณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม ซึ่งมี ประธานสภาผู้บริโภค ร่วมเป็นหนึ่งในกรรมการโดยตำแหน่ง ถือเป็นครั้งแรกที่เสียงของผู้บริโภคจะได้มีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการในการกำหนดทิศทางและกำกับดูแลระบบตั๋วร่วมตั้งแต่ระดับนโยบาย
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
รถไฟฟ้า 20 บาท ใช้บัตรอะไรได้บ้าง?
‘ตั๋วร่วม’ พลิกโฉมระบบขนส่งไทย
lสภาฯ มีมติเอกฉันท์ “พ.ร.บ.ตั๋วร่วม” วาระ 3 ส่งต่อ สว. พิจารณา