เสริมทักษะ AI ยกระดับ การคุ้มครองผู้บริโภค

Getting your Trinity Audio player ready...

สภาผู้บริโภคจัดอบรม AI สร้างทักษะการสื่อสารยุคใหม่แก่เครือข่ายทั่วประเทศ มุ่งเป้ายกระดับ การคุ้มครองผู้บริโภค

สภาผู้บริโภคเดินหน้าขับเคลื่อนการคุ้มครองผู้บริโภคเชิงรุก จัดโครงการ “พัฒนาการสื่อสารผ่าน AI ยกระดับการสร้างคอนเทนต์ สภาผู้บริโภค” ระหว่างวันที่ 1-2 และ 3-4 กรกฎาคม 2568 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของสภาผู้บริโภค หน่วยงานประจำจังหวัด หน่วยงานเขตพื้นที่ และองค์กรสมาชิกจากทั่วประเทศ รวมกว่า 70 คน เข้าร่วมเสริมศักยภาพการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการสื่อสาร เตือนภัย และปกป้องสิทธิของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

ตลอดการอบรม ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้การใช้งาน Generative AI อย่างรอบด้าน ทั้งการใช้งานโปรแกรม การออกแบบคำสั่ง (Prompt) อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเวิร์กชอปสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย AI ในรูปแบบกราฟิก วิดีโอ และข้อความ เพื่อใช้ในการสื่อสารเตือนภัยผู้บริโภค พร้อมทั้งเสริมความเข้าใจในการนำ AI มาวิเคราะห์ข้อมูล บทสนทนา และประเมินผลการดำเนินงาน โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ระดับประเทศอย่าง ผศ.ดร.ธรรณพ อารีพรรค ผู้เขียนหนังสือ Alisa AI และ ผศ.ดร. วุฒิพงษ์ ชินศรี ผู้เชี่ยวชาญ Line API ร่วมถ่ายทอดความรู้

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ในการเสริมศักยภาพองค์กรสมาชิกและหน่วยงานในเครือข่าย ให้สามารถผลิตสื่อคุณภาพ สร้างการรับรู้ถึงสิทธิของผู้บริโภค ป้องกันภัย และแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที สะท้อนบทบาทของสภาผู้บริโภคในฐานะองค์กรหลักด้าน การคุ้มครองผู้บริโภค ของประเทศที่ไม่เพียงยืนหยัดเคียงข้างประชาชน แต่ยังมุ่งพัฒนาวิธีการทำงานให้ทันต่อโลกยุคดิจิทัล

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว มิจฉาชีพและปัญหาต่าง ๆ เข้ามาหาผู้บริโภคในทุกช่องทาง การใช้เทคโนโลยี AI ในการผลิตสื่อสารเตือนภัยจึงถือเป็น “อาวุธใหม่” ของ การคุ้มครองผู้บริโภค ที่ช่วยกระจายข้อมูลให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม และตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมให้ผู้บริโภค “รู้เท่าทัน เข้าถึงสิทธิ และใช้สิทธิ” อย่างเข้มแข็งในทุกมิติ