สภาผู้บริโภค จับมือ ม.ศิลปากร ขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค ผ่าน “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่”

สภาผู้บริโภค จับมือ ม.ศิลปากร จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” รวมพลังคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานผู้บริโภค ภายใต้โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยมีน้อง ๆ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เข้าร่วม 14 คน

แคมป์อบรมวันนี้สภาผู้บริโภค ได้เจอเพื่อนใหม่ เป็นเด็กสายอาร์ต เตรียมรอชมแคมเปญรณรงค์การรู้สิทธิผู้บริโภคแบบว้าว ๆ กันได้เลย นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในฐานะผู้บริโภคที่เสียหาย โดย 3 ประเด็นหลักที่น้อง ๆ ม.ศิลปากรเคยประสบ ได้แก่ 1. ด้านการขนส่งและยานพาหนะ 2. ด้านสินค้าและบริการทั่วไป และ 3. ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ

รศ.อาวิน อินทรังษี รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยตระหนักในสิทธิผู้บริโภคของตนเองมากขึ้น แต่ก็ยังต้องการข้อมูลในหลายส่วนเพิ่มเติม 

ขณะเดียวกันสื่อในหลากหลายแพลตฟอร์มก็สามารถส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ไปถึงผู้บริโภคทุกคนได้ และในโอกาสที่ ม.ศิลปากร ได้ร่วมมือกับสภาผู้บริโภค ทำกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์สื่อในครั้งนี้ ก็มีความหวังว่าศักยภาพจากทักษะการผลิตสื่อและพลังของคนรุ่นใหม่

ซึ่งเราจะทำเป็นแคมเปญโฆษณาเพื่อผู้บริโภคจะสามารถส่งต่อเรื่องราวดี ๆ รวมทั้งยังได้รู้จักเพื่อนใหม่อย่างสภาผู้บริโภค ที่จะคอยช่วยเหลือ อยู่เคียงข้างผู้บริโภคทุกคนเมื่อได้รับความไม่เป็นธรรม หรือโดนเอาเปรียบ

น้ำเพชร รักธรรม นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า แม้เราจะเป็นเพียงผู้บริโภคตัวเล็ก ๆ แต่เราก็สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเองได้ และอย่างน้อยก็มีเพื่อนอย่างสภาผู้บริโภคคอยช่วยเหลือ จากเดิมที่เคยปล่อยผ่านเมื่อเกิดปัญหา หรือโดนเอาเปรียบ ต่อไปเราจะสู้เพื่อสิทธิของเราเอง และจะทำสื่อเป็นแคมเปญลงติ๊กตอกของเราซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง ให้เพื่อนคนอื่นได้รู้จักช่องทางในการร้องเรียน – ร้องทุกข์ของสภาผู้บริโภค

วศินี กล่อมจิตร นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทำให้รู้สิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภคมากขึ้น และอยากบอกเพื่อน ๆ ว่า ถ้ามีปัญหาอย่าเก็บไว้ มาแชร์กัน มาร่วมมือกัน เพื่อสิทธิของเราเอง อย่างน้อยบางเรื่องเราก็ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง เรามีสภาผู้บริโภคคอยช่วยเหลือ

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค