สภาผู้บริโภค ปล่อยแคมเปญ ชวนประชาชนร่วมออกแบบ ‘เมืองที่เป็นธรรม’

Getting your Trinity Audio player ready...
ปล่อยรถเมล์ 3 เส้นทางชวนออกแบบ เมืองที่เป็นธรรม

สภาผู้บริโภคปล่อยแคมเปญรณรงค์ บนรถเมล์ 3 เส้นทาง ชวนผู้บริโภคร่วมออกแบบ เมืองที่เป็นธรรม หนุนจัดบริการขนส่งสาธารณะ ลดการใช้พลังงานฟอสซิล เพื่อสิงแวดล้อม วางผังเมืองเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี  โดยร่วมออกแบบเมืองกับสภาผู้บริโภคได้ ทุกช่องทาง

เหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้พบปัญหาของเมืองในหลายประเด็น ทั้งในเรื่องของการสร้างอาคารสูงในซอยแคบ การบริการขนส่งสาธารณะ และปัญหาสิ่งแวดล้อม สะท้อนการจัดการเมืองที่เหลื่อมล้ำ สภาผู้บริโภคจึงชวนผู้บริโภคออกแบบเมืองที่เป็นธรรมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน

ปล่อยรถเมล์ 3 เส้นทางชวนออกแบบ เมืองที่เป็นธรรม : สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล

สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคทั้งในเรื่องการสร้างตึกสูงในซอยแคบ การบริการรถสาธารณะ และเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อมฝุ่น PM2.5  จึงเห็นว่าถึงเวลาที่ผู้บริโภคต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ เมืองที่เป็นธรรม  จึงเกิดความร่วมมือของอนุกรรมการ 3 ด้าน คือ ด้านขนส่งและยานพาหนะ, ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย และด้านบริการสาธารณะ พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อรณรงค์การสร้างเมืองที่เป็นธรรมร่วมกันเนื่องจากทั้ง 3 ด้านเป็นการทำงานที่เกี่ยวข้องกัน

“ถ้าอนุกรรมการฯ แต่ละด้านร่วมมือกันผลักดันจะมีพลังมากกว่าการเดินไปเดี่ยว ๆ เพราะลักษณะงานมีความสอดคล้องกันได้ เช่น อนุกรรมการด้านขนส่ง มีเป้าหมายทำให้คนใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะมากขึ้น ช่วยลดพลังงานฟอสซิล ขณะที่อนุกรรมการด้านที่อยู่อาศัย ก็อยากเห็นผังเมืองที่ทำให้คนเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่การตัดถนนเป็น 100 สาย จึงจับมือกันขับเคลื่อนการออกแบบเมืองที่ให้ความสำคัญกับสาธารณูปโภค ให้ความสำคัญกับขนส่งมวลชน ทำให้เมืองเป็นคุณภาพชีวิตของทุกคนและเป็นเมืองที่เป็นธรรมกับทุกคน” รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ระบุ

ที่ผ่านมาทั้ง 3 ประเด็น มีเสียงของผู้บริโภคมาร้องเรียนค่อนข้างมากโดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย มีการร้องเรียนการสร้างอาคารสูงในซอยแคบมีผู้บริโภคร้องเรียนมากหลายพันคนถึงการก่อสร้างอาคารสูงแต่ไม่มีความปลอดภัยเพราะซอยแคบ รถดับเพลิงเข้าไปทำงานไม่ได้   ซึ่งหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวเราจะเห็นว่าน่าจะทำให้เกิดการทบทวนการก่อสร้างอาคารสูงที่มีขนาดถนนกว้างน้อยกว่า 6 เมตรมากขึ้น

“สภาผู้บริโภค ได้เรียกร้องให้ กทม. ตรวจสอบอาคาร 50 เขต โดยเริ่มจาก 13 อาคารที่มีเรื่องร้องเรียน เพื่อทำให้อาคารเหล่านั้นปลอดภัย เพราะความลอดภัยเป็นเรื่องที่ต้องป้องกันไม่ใช่มาร้องไห้กันหลังเกิดเหตุแล้ว” สุภาพรให้ข้อมูลเพิ่ม

ขณะที่การออกแบบเมือง หรือการวางผังเมืองด้วยการตัดถนนเพิ่มเพื่อการแก้ปัญหาการจราจร ไม่ใช่คำตอบเพราะเมืองทั่วโลกได้ข้อสรุปว่าการสร้างถนนเพิ่มขึ้นจำนวนมากไม่ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้จริง แต่ควรจะสนับสนุนให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น ซึ่งรัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ด้วยการทำเรื่องตั๋วร่วม เพื่อให้ค่าบริการขนส่งสาธารณะมีราคาเป็นมิตรกับผู้บริโภค ทุกคนเข้าถึงบริการได้มากขึ้น แต่ขนส่งสาธารณะไม่ควรทำเฉพาะ กทม. แต่ควรจะสนับสนุนไปทั่วประเทศ

นอกจากนี้ สุภาพรกล่าวอีกว่า เรายังเห็นว่าทุกเมืองควรจะหันมาตื่นตัวในการสร้างเมืองเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ลอกเลียนแบบ กรณีพระราม 2 ที่มีก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และมีการขยายถนนก่อสร้างต่อเนื่อง โดยขณะนี้เกือบทุกจังหวัดมีการก่อสร้างถนนที่ยังไม่เสร็จ แล้วก็ขยายถนนไม่มีที่สิ้นสุด เราไม่อยากให้ซ้ำรอยการก่อสร้างเช่นเดียวกับพระราม 2 เพราะ ถนนควรจะเป็นถนนสำหรับทุกคน  เช่น คนเดินเท้า ผู้ขี่จักรยาน ผู้ขี่มอเตอร์ไซด์ คนพิการ และผู้สูงอายุ เมืองจึงควรจัดบริการขนส่งสาธารณะของตัวเองอย่างจริงจัง

“เราคิดว่าเมืองสามารถจัดให้มีการบริการขนส่งสาธารณะได้ เช่นที่ขอนแก่น เราทราบว่ามีภาษีล้อเลื่อนมากถึง 800 ล้านบาท ซึ่งคนที่ทำงานด้านบริการขนส่งสาธารณะบอกว่า ถ้านำเงินเพียงแค่ 200 ล้านบาทก็สามารถสร้างขนส่งสาธารณะฟรีในจังหวัดได้เลย หรือที่ อบจ.กาญจนบุรี ได้จัดบริการจ้างเดินรถ ตั้งแต่อำเภอแรกไปถึงอำเภอสุดท้ายของจังหวัด ซึ่งขาดทุนปีละ 12 ล้านบาท อันเป็นเงินจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับคุณภาพชีวิตของประชาชน”

ปล่อยรถเมล์ 3 เส้นทางชวนออกแบบ เมืองที่เป็นธรรม

สุภาพร กล่าวอีกว่า อยากชวนผู้บริโภคมารณรงค์ร่วมกัน ทำให้ตัวเองมีส่วนร่วมกับการจัดการเมือง เพราะเวลามองเรื่องเมืองที่เป็นธรรมร่วมกันนั้น เมืองมันควรจะเป็น “เมืองที่เป็นธรรมสำหรับทุกคน” และแน่นอนที่สุดว่าผู้บริโภคจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบเมือง โดยเราจะไม่ทำเพียงแค่หยุดขับรถเฉพาะคาร์ฟรีเดย์ แต่เราจะหันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยเราอยากเห็นรัฐบาลจัดโครงสร้างที่เอื้ออำนวยให้คนสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ อย่างสะดวก สภาผู้บริโภคเองได้ผลักดันนโยบายว่า ประชาชนเดินออกจากบ้านเพียง 500 เมตรก็ใช้บริการรรถสองแถวสาธารณะได้เลย แล้วรัฐบาลควรจะไปสนับสนุนรถสองแถวหันมาใช้รถอีวีอย่างไรเพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิล และมีต้นทุนต่ำนั่นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องสนับสนุน

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคติดป้ายรณรงค์บนรถเมล์ 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. สาย 47 (3-41) ท่าเรือคลองเตย – สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย 2. สาย 24 (2-39) ประชานิเวศน์ 3 – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 3. สาย 54 (2-44) วงกลมพระราม 9 – สุทธิสาร เพื่อเชิญชวนผู้บริโภคร่วมออกแบบเมืองที่เป็นธรรมโดยสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะ

นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถร่วมสร้างเมืองที่เป็นธรรมของทุกคนกับสภาผู้บริโภคผ่านช่องทางของสภาผู้บริโภคทุกช่องทาง ทั้ง Website www.tcc.or.th , line ทางการของสภาผู้บริโภค : @tccthailand เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ : สภาองค์กรของผู้บริโภค, ทวิตเตอร์ : @tccthailand  Tiktok : @tccthailand  โดยสภาผู้บริโภคจะรวบรวมความเห็นเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป