เมืองไร้รถประจำทางคว้ารางวัล “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม”

Getting your Trinity Audio player ready...

วันที่ 26 กันยายน 2568 สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ร่วมมอบรางวัล “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม” ในงานประกาศรางวัล “ข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” (Thailand’s Digital News Excellence Awards 2025) โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บทความ “23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี?” สำนักข่าวไทยพีบีเอส (ThaiPBS)

ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม บนเวทีงานประกาศรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม สะท้อนถึงความตื่นตัวของสื่อมวลชนต่อการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างจริงจัง ทั้งการเปิดโปงปัญหา สร้างการเปลี่ยนแปลง และผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมือแก้ไข โดยมีผลงานข่าวและคอนเทนต์เพื่อผู้บริโภคส่งเข้าประกวดจำนวนมาก โดยมีรางวัลทั้งหมด 8 ประเภท ได้แก่ ข่าวเชิงสืบสวน ข่าวจากประเด็นในสื่อสังคม ข่าวส่งเสริมสังคม ข่าววิดีโอคลิป ข่าวอินโฟกราฟิก ภาพข่าว ข่าวผู้บริโภค และ Best Fact Check and Verification

เมืองไร้รถประจำทาง คว้ารางวัล “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม” จุดกระแสสื่อคุ้มครองสิทธิ

สำหรับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บทความ 23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี? ผลงานการเขียนของ ชนากานต์ อาทรประชาชิต และออกแบบกราฟิกโดย อภิวรรณ หวังเจริญไพศาล จาก สำนักข่าวไทยพีบีเอส (ThaiPBS) ที่นำเสนอปัญหาขาดแคลนระบบรถโดยสารประจำทางใน 23 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเร่งวางแผนจัดระบบขนส่งที่ยั่งยืน

ขณะที่รางวัลชมเชยมี 2 ผลงาน ได้แก่ ZoomIn: ตีแผ่ ‘Double Day’ ลดจริงหรือแค่กลลวงผู้บริโภค !? โดย ภคมณ สายขุนทด และ ปภัสสร องค์พิเชฐเมธา จาก InfoQuest ที่เจาะลึกกลยุทธ์การตลาด “Double Day” และพบว่าอาจมีการปรับราคาขึ้นก่อนจัดโปรโมชันเพื่อให้ส่วนลดดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น และ

" target="_blank" rel="noreferrer noopener">ผลาญงบพันล้าน? ส่อวิกฤตศรัทธาประกันสังคม ผลงานการค้นคว้าและเรียบเรียงโดย ตรีนุช อิงคุทานนท์ และตัดต่อโดย ชินดนัย มะลิซ้อน จากรายการ Key Message ของ The Standard นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของสำนักงานประกันสังคม และตั้งคำถามถึงความโปร่งใสและความรับผิดชอบต่อผู้ประกันตน

เมืองไร้รถประจำทาง คว้ารางวัล “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม” จุดกระแสสื่อคุ้มครองสิทธิ : สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล

สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า ผลงานที่เข้าร่วมประกวดในปีนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสื่อมวลชนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิผู้บริโภคอย่างจริงจัง ทั้งการนำเสนอข้อมูล การสืบสวนเชิงลึก และการเสนอทางออกให้สังคมเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น สื่อคือพลังสำคัญที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง ยกระดับคุณภาพชีวิต และทำให้สิทธิผู้บริโภคเป็นจริง

“สื่อมวลชนเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะช่วยให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ เตือนภัย รวมถึงกระตุ้นเตือน และสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นในสังคม หากสื่อมวลชนร่วมกันติดตาม เผยแพร่ และขับเคลื่อนเรื่องการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยเดินหน้าไปสู่ระบบที่เป็นธรรม โปร่งใส และยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งสิทธิของผู้บริโภคได้” สุภาพรกล่าวทิ้งท้าย