กาฬสินธุ์ผสานทุกภาคส่วน ยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่

Getting your Trinity Audio player ready...

กาฬสินธุ์ เป็นหนึ่งในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจออนไลน์ขยายตัวรวดเร็ว แม้จะมีประชากรเกือบ 1 ล้านคน แต่กลับยังคงเผชิญข้อจำกัดด้านการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างชัดเจน เนื่องจากกลไกกำกับดูแลที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต้องตกเป็นเหยื่อการเอารัดเอาเปรียบอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการซื้อสินค้าไม่ตรงปก การถูกหลอกให้โอนเงิน ปัญหาการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ การรักษาพยาบาลที่ไม่ทั่วถึง หรือคุณภาพน้ำดื่มที่ไม่ปลอดภัย ปัญหาเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำสำคัญในการเข้าถึงสิทธิและการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่

ด้านนายสุวิทย์ อัมพวา หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค และทีมงาน รับหน้าที่สำคัญเป็นปากเสียงและพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง หน่วยงานฯ ตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง เพื่อให้ผู้บริโภคในกาฬสินธุ์สามารถเข้าถึงสิทธิและช่องทางการคุ้มครองได้อย่างแท้จริง พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายและปฏิบัติได้จริงในพื้นที่

การจะแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์จึงมุ่งเน้นการสร้างและสนับสนุนเครือข่ายองค์กรสมาชิกในพื้นที่ให้เข้มแข็ง ปัจจุบันองค์กรสมาชิกภายใต้การดูแลมีด้วยกัน 8 องค์กร ได้แก่

  1. องค์กรเครือข่ายเพื่อนกาฬสินธุ์
  2. กลุ่มเพื่อนไดโนเสาร์
  3. ชมรมเด็กเยาวชนสตรีห้วยโพธิ์ห่วงใยใส่ใจผู้บริโภค
  4. กลุ่มเพื่อนคำม่วง
  5. เครือข่ายวิทยุนักสื่อสารชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค
  6. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ (ขบวนเครื่องข่ายผู้หญิงไทย)
  7. กลุ่มเพื่อกมลาไสย/ฆ้องชัย
  8. ศูนย์บริการประชาชนตำบลสายนาวัง

องค์กรสมาชิกเหล่านี้รวมถึงองค์กรของผู้บริโภคในพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการรับฟังปัญหาและสะท้อนสถานการณ์ผู้บริโภคในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มเพื่อนไดโนเสาร์ให้ความรู้เรื่องสิทธิผู้บริโภคแก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนและชุมชน ส่วนศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ให้คำปรึกษาเชิงลึกด้านสิทธิและสาธารณสุข เครือข่ายเหล่านี้ช่วยให้หน่วยงานฯ เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและสามารถแก้ปัญหาได้ตรงประเด็น

เวทีสรุปบทเรียนการทำงานรับเรื่องร้องเรียน ปี 2568 วันที่ 15 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ อัมพวา จัดเวทีสรุปบทเรียนการรับเรื่องร้องเรียน ติดตาม และเฝ้าระวัง โดยมีองค์กรสมาชิก 6 องค์กร และองค์กรผู้บริโภคจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วม 40 คนสรุปผลการดำเนินงาน 9 เดือนที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 243 เรื่อง ยุติได้ 192 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 22 เรื่อง ส่งต่อหน่วยงาน 28 เรื่อง และเจรจาไกล่เกลี่ย 1 เรื่อง เวทีนี้เป็นโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งจุดเด่น จุดด้อย และแนวทางพัฒนาในปีงบประมาณ 2569 ส่งผลให้เกิดความเข้าใจและสัมพันธภาพที่ดีขึ้นระหว่างหน่วยงานประจำจังหวัดและองค์กรสมาชิก

เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภค หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ โดยเน้นสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงง่ายและรวดเร็ว เผยแพร่บน Facebook หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารกับประชาชนทุกกลุ่ม ทีมงานเริ่มจากการวางแผนเนื้อหา โดยวิเคราะห์จากปัญหาเคสร้องเรียน และประเด็นของงานนโยบาย จากนั้นจึงออกแบบสื่อให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย ในรูปแบบอินโฟกราฟิก และโพสต์ข้อความที่กระชับ แต่ให้ข้อมูลครบถ้วน พร้อมทั้งนำสื่อนี้ไปใช้ประกอบกิจกรรมและเวทีต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเต็มที่

ผลจากการเผยแพร่สื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้ พร้อมสามารถส่งต่อข้อมูลให้คนรอบตัวเพื่อเตือนภัยและรู้ทันสิทธิ สิ่งนี้ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจสิทธิของตนเองในหลายด้านมากขึ้น และทำให้กล้าที่จะร้องเรียนหรือขอคำปรึกษาเมื่อเผชิญปัญหา

ล่าสุดหน่วยงานฯ ยังให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่เผชิญปัญหามานานกว่า 10 ปี และต้องการการดำเนินการเร่งด่วน กรณีของผู้ร้องเรียนอาศัยอยู่ที่ตำบลโนนศิลาเลิง อำเภอกมลาไสย ต้องการย้ายเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในที่ดินของตนเอง ซึ่งไม่เพียงแต่บดบังทัศนียภาพ แต่ยังสร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยอยู่ทุกวัน ทันทีที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ทีมงานหน่วยประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพหน้างานอย่างละเอียด เพื่อเก็บข้อมูลประกอบการพิจารณา พร้อมประสานงานและจัดทำหนังสือยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอกมลาไสย และนำเอกสารหลักฐานที่ผู้ร้องได้เตรียมไว้อย่างครบถ้วน ทั้งภาพถ่าย แผนผังที่ดิน และข้อมูลการครอบครอง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น

ความพร้อมของข้อมูลและการประสานงานอย่างตรงประเด็น ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับเรื่องและตอบสนองอย่างฉับไว ภายใน 10 วันนับจากการยื่นคำร้อง ได้รับหนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการ และต่อมาได้จัดส่งทีมช่างลงพื้นที่ย้ายเสาไฟฟ้าออกจากจุดที่ก่อความกังวลได้สำเร็จภายในวันเดียว ส่งผลให้ผู้ร้องเรียนได้รับทั้งความปลอดภัยและความสบายใจ

หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค แสดงให้เห็นว่าการทำงานอย่างจริงจังและเป็นระบบ พร้อมเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถเปลี่ยนผู้บริโภคจากเหยื่อให้กลายเป็นพลังสำคัญในการปกป้องสิทธิของตนเอง ผู้บริโภคในจังหวัดกาฬสินธุ์จึงไม่เพียงแค่รับความช่วยเหลือ แต่ยังสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างมั่นใจ

ติดต่อหน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค โทร. 061-065-8927
Facebook หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค