
สภาผู้บริโภค ผนึกกำลัง 10 โรงเรียน ขับเคลื่อนเยาวชนไทยต้นแบบผ่านโครงการ “Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน” รวมพลังบ่มเพาะเยาวชน ตระหนักสิทธิตนเอง สร้างแรงขับเคลื่อนให้แก่เพื่อน โรงเรียน ชุมชนและสังคม พร้อมต่อยอดสู่ “สภาผู้บริโภคเยาวชน”
ประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป สะท้อนจากจำนวนเด็กเกิดใหม่ที่มีจำนวนต่ำกว่า 5 แสนคนในรอบปี 2567 ที่ผ่านมา ต่ำสุดในรอบ 70 ปี จากการรายงานของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ดังนั้น เยาวชนไทยจึงเป็นขุมพลังที่ทรงคุณค่า
แต่ปัจจุบันเยาวชนไทยกำลังเผชิญปัญหาการละเมิดสิทธิในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะสิทธิเด็กและเยาวชนถูกกระทบ ทั้งเรื่องการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม ความปลอดภัยในการใช้สื่อและเทคโนโลยี การถูกเอาเปรียบจากการตลาดที่ไม่เป็นธรรม หรือการไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในการเลือกสินค้าและบริการ ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นไกลตัวแต่เกิดขึ้นรอบตัวเยาวชนในชีวิตประจำวัน
สภาผู้บริโภค ที่มีนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคในทุกด้าน และมุ่งปลูกฝังให้ผู้บริโภคตระหนักในสิทธิของตนเอง จึงดำเนินโครงการสำหรับเยาวชนไทยกับ “Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน” ร่วมสร้างเยาวชนต้นแบบใน 10 โรงเรียน และสร้างเครือข่ายสู่สภาผู้บริโภคเยาวชนให้เกิดขึ้นสำเร็จ
อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภคได้ขับเคลื่อนโครงการ Gen กล้าดีฯ ที่เป็นการผนึกกำลังร่วมกับ 10 โรงเรียนในการสร้างเยาวชนต้นแบบที่ตระหนักถึงสิทธิและบทบาทของการเป็นผู้บริโภคที่มีคุณภาพ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมต่อยอดสู่การสร้าง “สภาผู้บริโภคเยาวชน” ของประเทศไทย เพื่อเป็นพลังสานต่อการปกป้องสิทธิผู้บริโภคอย่างยั่งยืน
สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มิ.ย. – ก.ย. 2568 โดยในการจัดกิจกรรมค่าย GEN กล้าดีฯ ระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 19 – 20 กรกฎาคม 2568 ได้รับความสนใจจากเยาวชนระดับมัธยมปลาย (ม.4 – ม.6) จาก 10 โรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย โรงเรียนพรตพิทยพยัต โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มัธยม) โรงเรียนปทุมคงคา โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง โรงเรียนวัดราชโอรส และ โรงเรียนสตรีวัดระฆัง พร้อมมีตัวแทนเยาวชนมากกว่า 50 คน เข้าร่วมเข้าค่ายกับสภาผู้บริโภค เพื่อร่วมปลูกฝังให้ตระหนักถึงสิทธิของตนเอง พร้อมได้รับการสนับสนุนสร้างในการผลิตผลงานสื่อเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์และมีคุณค่า รวมถึงการมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้คำแนะนำในการอย่างใกล้ชิด
ล่าสุดสภาผู้บริโภคได้จัดพิธีมอบโล่และใบประกาศนียบัตรให้โรงเรียนและเยาวชนจำนวน 10 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมจัดแสดงผลงานสื่อสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เข้าร่วม รวมถึงการเปิดตัวหนังสือ “ทำเนียบรุ่น Young Guardians” เพื่อรวบรวมและเชิดชูความสามารถของเยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมได้จัดเวทีพูดคุยในหัวข้อ “พลังของการสื่อสารเพื่อสิทธิ” ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้แทนจากสภาผู้บริโภค ตัวแทนเยาวชน Gen กล้าดี และผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของการสื่อสารในการขับเคลื่อนสิทธิผู้บริโภคในสังคมยุคปัจจุบัน
ขณะเดียวกันสภาผู้บริโภคเตรียมจัดโรดโชว์ต่อเนื่องไปใน 10 โรงเรียนต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ เพื่อร่วมต่อยอดสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งให้แก่เยาวชน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากเยาวชนในเข้าร่วมโครงการต่อเนื่องมากกว่า 1,000 คน ทั้งหมดจะเป็นแรงหนุนสร้างสภาผู้บริโภคเยาวชนของประเทศไทยให้เกิดขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาสภาผู้บริโภค ได้ร่วมมีการทำงานกับเยาวชนและกลุ่มเจนซี (Z) พบว่า ปัญหาหลักๆ ของกลุ่มนี้ที่เผชิญบ่อยครั้ง 3 อันดับแรก ได้แก่ ปัญหาอินเทอร์เน็ตและสัญญาณมือถือ เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วลดลงกะทันหัน และเรื่องสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ตที่ไม่ตรงตามแพ็กเกจที่ซื้อไว้บ่อยครั้ง ต่อมา ปัญหาการสั่งของออนไลน์ที่ไม่ตรงปกหรือถูกฉ้อโกง ที่เจอทั้งของไม่ตรงปกและได้ของปลอมจากแพลตฟอร์มที่รับรองว่าเป็นของแท้ และการสั่งเสื้อผ้าออนไลน์แล้วสินค้าไม่ตรงปก
รวมถึงยังเจอปัญหาจากการซื้อบริการและการฉ้อโกงรูปแบบต่าง เช่น ประสบการณ์การถูกโกงบัตรคอนเสิร์ตบ่อยครั้งจากคนกลาง และเหตุการณ์คอร์สเรียนออนไลน์หายไปหลังจากจ่ายค่ามัดจำ รวมถึงเหตุการณ์แม่ค้าในโรงเรียนแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมจนต้องรวบรวมหลักฐานไปปรึกษาคุณครู และสินค้าบางอย่างมีราคาสูงกว่าปกติมากเมื่อเทียบกับร้านอื่น นอกจากนี้ เยาวชนยังไม่ตระหนักสิทธิของตนเอง การไม่รู้จักช่องทางที่จะเข้ามาร้องเรียน เป็นต้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เตรียมสร้าง “สภาผู้บริโภคเยาวชน” รักษาสิทธิผู้บริโภค
- เปิดมุมมอง Gen Z ถึงเวลาใช้สิทธิผู้บริโภค เสียงเล็กที่สะเทือนโลก

















