เตือนภัย : อย. ตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค และพบแบคทีเรีย ยีสต์ และรา เกินมาตรฐานกำหนด ในผลิตภัณฑ์ย้อมผม

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบการนำเข้าเครื่องสำอางจากสาธารณรัฐอินเดียของห้างหุ้นส่วนจำกัด เจย์ดี อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดเดอร์ โดยได้เก็บตัวอย่างเครื่องสำอาง เอลิน่า อินดิโก เพาเดอะ (elina INDIGO POWDER) ครั้งที่ผลิต : EIP1026 เดือนปีที่ผลิต : OCT. 2024 เดือนปีที่หมดอายุ : SEP. 2029 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2567 ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ และพบจำนวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ เกินมาตรฐานกำหนด จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีลักษณะตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ. 2559 จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือผลวิเคราะห์เครื่องสำอางให้ประชาชนทราบ ดังนี้

เครื่องสำอาง เอลิน่า อินดิโก เพาเดอะ (elina INDIGO POWDER) เลขที่ใบรับแจ้ง 10-2-6700023338 ผลิตโดย : บริษัท อินโด เฮิร์บ จำกัด , อินเดีย ผู้นำเข้า : หจก.เจย์ดี อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดเดอร์  334 ซอยสารภี 1 ถนนอิสรภาพ ซอย 10 แขวง สมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600 BATCH NO. : EIP1026 MFG. Dt. : OCT. 2024  EXP. Dt. : SEP. 2029

ผลตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางดังกล่าว ตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ คือ คลอสตริเดียม (Clostridium spp.) และตรวจพบจำนวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ (Total aerobic plate count) 1,600,000 โคโลนีต่อกรัม ซึ่งมากกว่า 1,000 โคโลนีต่อกรัม

ทั้งนี้ การผลิต นำเข้า หรือขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการติดตามเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือพบว่ามีการวางจำหน่ายผ่านช่องทางใด สามารถแจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล [email protected] และสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ผ่านสายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทาง สภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : เบอร์สายด่วน 1502

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา