Getting your Trinity Audio player ready... |

บทความ “23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี?” คว้า “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม” เวทีประกวดข่าวดิจิทัล ปี 2568 ชูบทบาทสื่อมวลชนกำลังสำคัญสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิผู้บริโภค พร้อมกระตุ้นสังคมตระหนักถึงปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข
วันที่ 26 กันยายน 2568 สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ร่วมมอบรางวัล “ข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม” ในงานประกาศรางวัล “ข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” (Thailand’s Digital News Excellence Awards 2025) โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บทความ “23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี?” สำนักข่าวไทยพีบีเอส (ThaiPBS)
ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม บนเวทีงานประกาศรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม สะท้อนถึงความตื่นตัวของสื่อมวลชนต่อการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างจริงจัง ทั้งการเปิดโปงปัญหา สร้างการเปลี่ยนแปลง และผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมือแก้ไข โดยมีผลงานข่าวและคอนเทนต์เพื่อผู้บริโภคส่งเข้าประกวดจำนวนมาก โดยมีรางวัลทั้งหมด 8 ประเภท ได้แก่ ข่าวเชิงสืบสวน ข่าวจากประเด็นในสื่อสังคม ข่าวส่งเสริมสังคม ข่าววิดีโอคลิป ข่าวอินโฟกราฟิก ภาพข่าว ข่าวผู้บริโภค และ Best Fact Check and Verification

สำหรับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บทความ “23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี?” ผลงานการเขียนของ ชนากานต์ อาทรประชาชิต และออกแบบกราฟิกโดย อภิวรรณ หวังเจริญไพศาล จาก สำนักข่าวไทยพีบีเอส (ThaiPBS) ที่นำเสนอปัญหาขาดแคลนระบบรถโดยสารประจำทางใน 23 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเร่งวางแผนจัดระบบขนส่งที่ยั่งยืน


ขณะที่รางวัลชมเชยมี 2 ผลงาน ได้แก่ “ZoomIn: ตีแผ่ ‘Double Day’ ลดจริงหรือแค่กลลวงผู้บริโภค !?” โดย ภคมณ สายขุนทด และ ปภัสสร องค์พิเชฐเมธา จาก InfoQuest ที่เจาะลึกกลยุทธ์การตลาด “Double Day” และพบว่าอาจมีการปรับราคาขึ้นก่อนจัดโปรโมชันเพื่อให้ส่วนลดดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น และ “