ทดสอบระบบเบรกมอเตอร์ไซค์ยอดฮิต หวังยกระดับความปลอดภัยผู้ใช้รถ

สถิติเผย คนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์มากที่สุด ด้านสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) จับมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทดสอบระบบห้ามล้อรถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม หวังยกระดับความปลอดภัย พร้อมให้ข้อมูลผู้บริโภคมีทางเลือกตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สอบ.กล่าวว่า สอบ.ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จัดทำโครงการวิจัยและทดสอบสมรรถนะการห้ามล้อจักรยานยนต์ขนาดไม่เกิน 125CC ด้วยมาตรฐานการทดสอบ R78 กับรถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม จำนวน 7 รุ่น ใน 4 ยี่ห้อ เพื่อยกระดับความปลอดภัย และเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานสอดคล้องกับราคาที่จ่าย

ประกอบกับข้อมูลจากการวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคม พ.ศ.2562 พบว่า อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์เป็นเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึงร้อยละ 74.4 และประเทศไทยมีคนเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก อีกทั้งศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ (Thai RSC) พ.ศ.2563 ที่ชี้ให้เห็นด้วยว่า รถจักรยานยนต์ขนาดต่ำกว่า 150CC มีการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตสูงสุดถึงร้อยละ 88 โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่มีปริมาตรกระบอกสูบต่ำกว่า 125CC มักจะมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลทดสอบดังกล่าวจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2565

โสภณ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันรถจักรยานยนต์กลายมาเป็นยานพาหนะยอดนิยมในการเดินทางของคนไทย เห็นได้จากยอดขายและสถิติการจดทะเบียนสะสมรถจักรยานยนต์ของกรมการขนส่งทางบกที่มีมากขึ้นทุกวัน แต่ในทางกลับกัน กลับเห็นอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ไม่เว้นแต่ละวัน จึงตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากความประมาทที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ส่วนของตัวรถจักรยานยนต์นั้นเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามที่กำหนดก็อาจส่งผลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะระบบห้ามล้อ ที่ถือเป็นระบบป้องกันก่อนการเกิดเหตุหลักของรถจักรยานยนต์ และยังมีความสัมพันธ์ในการสร้างความปลอดภัยร่วมกับยางล้อและพื้นถนน

“คุณภาพของระบบห้ามล้อมีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากต่อการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุในขณะขับขี่ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ระบบห้ามล้อถูกตระหนักและให้ความสำคัญอย่างมากในระดับนานาชาติ แต่ขณะนี้ผู้บริโภคที่ซื้อรถจักรยานยนต์มาใช้ไม่มีข้อมูลเลยว่าระดับคุณภาพที่ได้รับมานั้นเป็นไปตามที่กำหนดไหม สอดคล้องกับราคารถจักรยานยนต์มากน้อยเพียงใด” โสภณ กล่าว

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค