เตือนภัย :  เพจ เฌอเอม ตัวแม่ชุดไทย ส่งสินค้าไม่ตรงปก  

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อชุดสตรี เป็นเดรสยาว สีเหลือง ในราคา 350 บาท จากเพจเฌอเอม ตัวแม่ชุดไทยโดยเพจดังกล่าวมีการโฆษณาขายชุดสตรี ในราคาถูกโดยผู้เสียหายได้สั่งซื้อชุดเดรสยาวสีเหลือง จำนวน 1 ชุด และได้เลือกบริการเก็บเงินปลายทาง ภายหลังจากผู้บริโภคได้รับสินค้าแล้ว เปิดดูสินค้าปรากฏว่า ได้รับสินค้าไม่ตรงกับสินค้าที่โฆษณาและที่สั่งซื้อ

สภาผู้บริโภคได้ตรวจสอบความโปร่งใส่ของเพจดังกล่าว พบว่า เพจดังกล่าวถูกสร้างขึ้น เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2024 และตรวจสอบการรีวิวสินค้าจากผู้บริโภค พบว่ามีผู้บริโภคจำนวนมากพบการส่งสินค้าไม่ตรงปก และมีการกดรีแอคชั่น โกรธจำนวนมาก และมีคอมเมนต์จากลูกค้า ในทุกๆโพส ถึงพฤติกรรมการส่งสินค้าที่ไม่ตรงปกของเพจดังกล่าว โดยสภาผู้บริโภคขอเตือนผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าว และการซื้อสินค้าในราคาที่ถูกเกินไป

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาการซื้อของไม่ตรงปกสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. กรณีจ่ายเงินปลายทาง หลังจากทราบว่าได้สินค้าไม่ตรงโฆษณาให้รีบติดต่อบริษัทขนส่งทันที เพื่อขอระงับการจ่ายเงิน
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  3. นำหลักฐานยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502