เตือนภัย มิจฉาชีพเปิดเพจอ้างชื่อ “พิมรี่พาย” หลอกขายกล่องสุ่ม แม่ค้าพาฟิน

เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสตูล สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีมิจฉาชีพเปิดเพจอ้างชื่อ “ พิมรี่พาย” หลอกขายกล่องสุ่ม แม่ค้าพาฟิน วิธีการหลอกลวงโดย ทำการปิดจองกล่องสุ่มเงินล้าน ซึ่งมีการโฆษณาถึงของรางวัลมูลค่าสูงภายในกล่องและขายในราคากล่องละ 1,000 บาท  เมื่อผู้ร้องเห็นโฆษณาดังกล่าวจึงเกิดความสนใจและสอบถามกับทางเพจ โดยมิจฉาชีพได้แจ้งให้ผู้ร้องทำการสั่งซื้อกล่องสุ่มผ่านช่องทางไลน์ เมื่อสอบถามข้อมูลแล้วตัดสินใจซื้อจำนวน 1 กล่องและได้โอนเงินค่ากล่องสุ่มเป็นจำนวนเงิน 1,400 บาทรวมค่าขนส่ง ในภายหลังมิจฉาชีพอ้างว่าผู้ร้องได้รับรางวัลเป็นเงิน 1 ล้านบาทและทองคำหนัก 5 บาทโดยให้ผู้ร้องโอนเงินค่ายืนยันสิทธิ์การรับรางวัลรวมทั้งจ่ายค่าภาษี เป็นเงิน 106,175 บาท ผู้ร้องได้ โอนเงินไปทั้งสิ้น 107,575 บาท โดยโอนไปยังบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี นางสาวอาริสา ภู่ศรีทอง บัญชีเลขที่ 098-0-81069-1 

ต่อมามิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็นกรมสรรพกรแจ้งว่าผู้ร้องชำระเงินภาษีไม่ครบและได้แจ้งให้โอเงินเพิ่มอีก 186,607 บาทและค่าดำเนินการ 150,000 บาทซึ่งแจ้งว่าเงินตรงส่วนนี้จะได้คือภายหลังจากที่ได้รับของรางวัล ผู้ร้องหลงเชื่อจึงโอนเงินไปยังมิจฉาชีพอีกครั้งเป็นเงินทั้งสิ้น 336,607 บาท โดย โอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี น.ส.ญานิกา แพรพันธุ์  เลขบัญชี 980-4-85512-1  โดยผู้ร้องได้โดนมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินจากการซื้อกล่องสุ่มรวมเป็นเงินกว่า 440,000 บาท ซึ่งในภายหลังก็ไม่สามารถติดต่อกับทางเพจได้อีก ผู้ร้องจึงเข้าร้องเรียนกับเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสตูล สภาองค์กรของผู้บริโภค

การป้องกัน

       1. เลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

       2. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ

       3. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่  และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง

       4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/

       5. หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1