เตือนภัย : ระวังรถตู้โดยสารเถื่อน หลอกขายตั๋วราคาแพง ออกรถไม่ตรงเวลา แถมได้ที่นั่งเสริม

ใกล้หมดช่วงหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วหลายๆคนก็เริ่มทยอยเดินทางกลับจากบ้านเกิดเพื่อไปทำงานกันต่อ ซึ่งช่วงนี้นับได้ว่ารถโดยสารอย่างรถทัวร์และรถตู้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากซึ่งแม้ว่าจะมีการให้บริการจองล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์แต่ก็จะมีผู้บริโภคบางท่านที่ไม่สามารถจองได้ทันและเลือกจะมาซื้อที่ช่องขายตั๋วโดยสารในวันเดินทางซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ตั๋วโดยสารและอาจจะเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในการหลอกจำหน่ายตั๋วรถตู้เถื่อนด้วย

พฤติกรรมของมิจฉาชีพหลอกขายตั๋วรถตู้โดยสารเถื่อน คือ จะหลอกถามผู้บริโภคที่เดินทางไปติดต่อซื้อตั๋วโดยสารที่จะเดินทางโดยรถทัวร์ว่าเดินทางไปที่ไหนและอ้างว่ารถที่จะไปยังที่ดังกล่าวเต็มแล้วและจะเสนอขายตั๋วรถตู้เถื่อนที่มีราคาแพงกว่าหลายเท่า ด้วยสถานการณ์ที่เร่งรีบและต้องการเดินทางก็อาจส่งผลให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและยอมซื้อตั๋วรถในราคาแพงกว่าปกติ แต่ราคารที่แพงก็ใช่ว่าจะได้รับการบริการที่ดี เพราะผู้บริโภคจะพบกับปัญหาตามมา อาทิเช่น รถตู้ออกไม่ตรงเวลา,ได้ที่นั่งเสริม,รถตู้มีความแออัดยัดเยียด ไม่มีความปลอดภัย

เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมหลอกขายตั๋วราคาแพงและขอแนะนำให้ผู้บริโภควางแผนการเดินทางล่วงหน้า เลือกใช้รถโดยสารถูกกฎหมาย มีมาตรฐานและได้รับ ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยสามารถจองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศหรือจองผ่านเว็บไซต์บริษัท ขนส่ง จำกัด

หากพบปัญหารถตู้เถื่อนหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด ทำอย่างไร

  1. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ทันที
  2. พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถทัวร์หรือรถตู้ แจ้งเหตุสายด่วน 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งกรมการขนส่งทางบกที่สายด่วน 1584

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องทุกข์มายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 และตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502

ขอขอบคุณข้อมูล : ฉลาดซื้อ นิตยสารออนไลน์ ฉบับที่ 197 ทำอย่างไรดี ถูกบังคับซื้อตั๋วโดยสาร