เตือนภัย : มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตัวแทนบริษัทเฟซบุ๊ค หลอกให้ลงทุนออนไลน์

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตัวแทนบริษัทจากเฟซบุ๊ค ประเทศไทย ใช้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนบุคคลชื่อว่า Umar adventure Pakistan โดยหลอกให้ผู้ร้องลงทุนโดยการกระตุ้นยอดขายสินค้าในระบบ อ้างว่าใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถสร้างรายได้ได้  โดยมิจฉาชีพได้ชักชวนให้กดลิงค์เพื่อเข้ากลุ่มไลน์ในการลงทุน มีผู้ดูแลกลุ่มไลน์แอบอ้างใช้ชื่อ ดร.เสรี นนทสูติ มิจฉาชีพอ้างตัวเป็นอาจารย์และเป็นคนกลางแนะนำลงทุนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยมิจฉาชีพหลอกให้ผู้บริโภค โอนเงินจำนวนทั้งหมด ถึง 6 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,590 บาท โดยครั้งที่ 1-2 ให้โอนเข้าบัญชีธนาคาร กรุงศรีอยุธยา ชื่อ นางสาวจิรารัตน์ พุทธรักษา ไม่ทราบหมายเลขบัญชี เป็นจำนวนเงิน 200 และ 890 และในครั้งที่ 3-6 ให้โอนเข้าบัญชีธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ LHB ชื่อ นาย อนุภัทร มากโภคา หมายเลขบัญชี 800-2-88703-6 เป็นจำนวนเงิน 5,500 / 6,000 / 12,000 และ 36,000 บาท ตามลำดับ หลังจากผู้ร้องโอนเงินครั้งที่ 6 ทางเพจแจ้งกลับมายังผู้ร้องว่า ข้อตกลงในการถอนเงินลงทุนทางผู้ร้องต้องโอนชำระค่าขนส่งเพิ่มอีก 54,000 บาท ถึงทำให้ผู้ร้องทราบได้ในทันทีว่าโดนหลอกจากมิจฉาชีพ ผู้ร้องจึงได้ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค

สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชี ดังต่อไปนี้

  1. บัญชีธนาคาร กรุงศรีอยุธยา ชื่อ นางสาวจิรารัตน์ พุทธรักษา ไม่ทราบหมายเลขบัญชี  
  2. บัญชีธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ LHB ชื่อ นาย อนุภัทร มากโภคา หมายเลขบัญชี 800-2-88703-6

หากผู้บริโภคท่านใดมีความสนใจควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ตรวจสอบก่อนลงทุนให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่มีตัวตนจริงและไม่มีเจตนาหลอกลวง โดยสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ที่ www.sec.or.th/licensecheck หรือผ่านแอปฯ SEC Check First และห้ามฝากเงินหรือโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลธรรมดา โดยเฉพาะบุคคลที่มาชักชวนลงทุน หรืออ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทลงทุนเด็ดขาด

เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1