เตือนภัย : ไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมี ผู้บริโภคควรได้รับการเยียวยา

จากกรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากอุตสาหกรรมและสารเคมี ของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เนื่องจากเชื้อเพลิงในโรงงานที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน กากของเสียและโซเว้นท์ที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ โดยส่งผลให้เกิดกลุ่มควันดำจำนวนมาก เบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบด้วยกัน 2 ตำบล คือ ต.บางบุตร และ ต.หนองบัว ชาวบ้านบางส่วนมีอาการผื่นคันทั่วตัว ซึ่งเหตุการณ์เกิดตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.15 น. ของวันที่ 22 เมษายน 2567 และเบื้องต้นทราบว่ายังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด (ที่มาข้อมูล : คุมไฟไหม้ “วิน โพรเสส” บาดเจ็บ 2 คนอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน)

ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายไม่ว่าทางสุขภาพ ร่างกายหรือทรัพย์สินจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ถือเป็นผู้บริโภคที่มีสิทธิได้รับการคุ้มครอง ได้รับความปลอดภัยจากการประกอบธุรกิจ และมีสิทธิได้รับการชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม ประกอบกับผู้บริโภคมีสิทธิของผู้บริโภคสากล กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและยังชีพได้อย่างปลอดภัย (The Right To a Healthy Environment) อันเป็นสิทธิที่ผู้บริโภคจะได้รับการป้องกันจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ผู้บริโภคแต่ละคนไม่สามารถควบคุมได้เอง (ที่มาข้อมูล : สิทธิผู้บริโภคสากล 8 ประการ )

ดังนั้น หากผู้บริโภคคนใดได้รับอันตรายจากกรณีสารเคมีรั่วไหล สามารถยื่นร้องเรียนขอชดเชยความเสียหาย ได้ที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง โดยเก็บหลักฐานเพื่อร้องเรียน ดังต่อไปนี้

  1. หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมขอใบรับรองแพทย์เขียนระบุอาการและแจ้งสาเหตุว่าเกิดจากการสูดดมและรับสารเคมีดังกล่าว
  2. ระบุหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายที่อยู่อาศัยใกล้โรงงาน
  3. กรณีได้รับผลกระทบถึงขั้นต้องย้ายที่อยู่อาศัยชั่วคราว ให้เก็บหลักฐานค่าใช้จ่ายไว้ด้วย เช่น ใบเสร็จค่าที่พัก
  4. ลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ที่อาศัยในพื้นที่เกิดเหตุได้รับกลิ่นและได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง รวมถึงแจ้งรายการทรัพย์สินที่เสียหาย  
  5. รวบรวมหลักฐาน ยื่นร้องเรียนขอชดเชยความเสียหาย ที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง

นอกจากนี้ สามารถเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค โดยสามารถร้องเรียนมาได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : เบอร์สายด่วน 1502