เตือนภัย :  อัพเดตกรณี เพจอ้วนผอมจอมเที่ยว ทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงิน

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อแพคเกจทัวร์กับเพจ อ้วนผอมจอมเที่ยว ที่ภายใต้บริษัทธุรกิจนำเที่ยวในนาม บริษัท อ้วนผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด ได้มีการเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลกแต่เกิดการเลื่อนการเดินทางออกไปหรือยกเลิกการเดินทางโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าและไม่คืนเงินแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากที่สภาผู้บริโภคได้ลงข่าวแจ้งเตือนภัยไปแล้วนั้นได้มีผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคเพิ่มเติม โดยในขณะนี้มีผู้ร้องเรียน 115 ราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 19 ล้านบาท

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผู้เสียหายที่ร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ เมื่อถึงกำหนดการเดินทางกลับโดนเลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนดหรือถูกยกเลิกการเดินทางโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า
  2. กลุ่มที่จองทัวร์ไว้แต่ยังไม่ถึงกำหนดการเดินทาง และไม่สามารถติดต่อบริษัทได้

เบื้องต้นสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ประสานเป็นหนังสือไปยังบริษัท อ้วนผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด เพื่อให้ชี้แจงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ซึ่งหากไม่มีการติดต่อหรือชี้แจงกลับมายังสภาผู้บริโภค ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการทางคดีต่อไป พร้อมกับเข้าพบกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเพื่อยื่นแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับบริษัททัวร์ดังกล่าวในทันที่ นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาในเบื้องต้น ทางสภาผู้บริโภคได้ประสานงานข้อมูลผู้ร้องเรียนกับกรมการท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการเยียวยาตามกฎหมายต่อไป

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวสภาผู้บริโภคแนะนำให้รวบรวมหลักฐาน ดังต่อไปนี้

  1. ข้อความหรือสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
  2. หลักฐานการโอนเงิน
  3. ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
  4. ภาพโฆษณาการจองทัวร์

ข้อแนะนำ : ให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายทุกท่านนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่เบอร์ 1441 หรือทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com

โดยผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถยื่นร้องเรียนเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามทางช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1