ข่าวสื่อสารองค์กร : ประจำเดือนธันวาคม 2566

ร่วมพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้ปลอดภัยและเป็นธรรม – กับ ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค ทีมสภาผู้บริโภคนำโดย ประธานสภาผู้บริโภค เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค พร้อมด้วยหน่วยงานประจำจังหวัด และหน่วยงานเขตพื้นที่ เข้าพบรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เสนอแนวทางความร่วมมือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมส่งเสริมการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่นำร่อง พัฒนาระบบการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย พัฒนาคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยรถตู้โดยสารสาธารณะ และยกระดับมาตรฐานรถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย

นอกจากนี้มีจัดกิจกรรมถอดบทเรียนการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของหน่วยงานประจำจังหวัด และหน่วยงานเขตพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นภารกิจของหน่วยงานประจำจังหวัด และหน่วยงานเขตพื้นที่ ในด้านการเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อหน่วยงานของรัฐในระดับจังหวัด การรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหา ไกล่เกลี่ย หรือประนีประนอมยอมความข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิผู้บริโภค


จองทัวร์แล้วโดนเท มาร้องเรียนที่สภาผู้บริโภคไม่โดนเทแน่นอน – ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อแพ็กเกจทัวร์จาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘อ้วนผอมจอมเที่ยว’ กว่า 376 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 54 ล้านบาท ทางสภาผู้บริโภคได้ประสานกับทางเพจเพื่อให้ดำเนินการคืนเงินแก่ผู้บริโภค และประสานไปยังกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้ดำเนินการชดเชยเยียวยาแก่ผู้เสียหาย รวมทั้งได้แนะนำให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท และล่าสุดด้านเจ้าของบริษัทโดนจับกุมแล้ว

นอกจากนี้ได้จัดแถลงข่าวกรณีผู้เสียหายจากการใช้บริการสินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง กับ ‘ศรีสวัสดิ์’ โดยพฤติการณ์ที่เอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด และการให้ผู้บริโภคลงรายมือชื่อบนกระดาษเปล่าที่จะไปทำสัญญา โดยผู้กู้ไม่รับทราบเนื้อหาในเอกสารในภายหลัง ทั้งนี้ ในการแถลงดังกล่าว มีตัวแทนบริษัทศรีสวัสดิ์เข้ามาร่วมชี้แจงร่วมด้วย สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สภาองค์กรของผู้บริโภค”


เปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็น ‘บำนาญถ้วนหน้า’ – ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ ร่วมผลักดัน เสนอร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติฯ ปัจจุบันยอดผู้ลงชื่อทะลุ 10,000 รายชื่อแล้ว ปิดรับลงชื่อเมื่อ 13 ธันวาคม 66 เพื่อรวบรวมรายชื่อสู่การนำเสนอถึงรัฐบาลต่อไป นอกจากนี้ยังรณรงค์ยกเลิกการใช้รถโดยสารสองชั้น ลดการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากรถโดยสารสองชั้น มีโอกาสในการพลิกตะแคงหรือพลิกคว่ำค่อนข้างสูงกว่ารถโดยสารชั้นเดียว โดยเฉพาะรถที่วิ่งขึ้นลงเขา หรือต้องเข้าทางโค้ง เพราะตำแหน่งของจุดศูนย์ถ่วงที่อยู่สูงกว่ารถโดยสารชั้นเดียว รถโดยสารสองชั้นจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่า

อีกกิจกรรมที่ปังไม่แพ้กัน คือ กิจกรรม ‘TCC LET’S SHOUT OUR VOICE : เสียงของผู้บริโภคต้องไม่เงียบ’ ที่ได้ออกตะเวนไปให้ความรู้ถึงบทบาทและสิทธิของผู้บริโภค ทั่วกรุงเทพฯ ในวันเสาร์-อาทิตย์ปลายเดือนพฤศจิกายน และต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่จบเพียงเท่านี้ ในปีหน้าเตรียมพบกับงานเปิดเบอร์โทรศัพท์เลขสี่หลัก ‘สภาผู้บริโภค 1502’ เป็นช่องทางการร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการร้องเรียนได้สะดวกยิ่งขึ้น และภายในงานพบกับการประชาสัมพันธ์งานรับเรื่องร้องเรียน รวมทั้งการเผยแพร่บทบาทของสภาผู้บริโภค ให้เป็นที่รับรู้แก่ผู้บริโภค หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชน