ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านสินค้าและบริการทั่วไป ประจำเดือนธันวาคม 2566

อนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาผู้บริโภค ห่วงปัญหาบริษัทท่องเที่ยวประสบปัญหาทางการเงินเชิดเงินผู้บริโภค รุกจัดเวทีอบรมความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ หวังเพิ่มประสิทธิภาพงานคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน

ในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป ครั้งที่ 11/2566 เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566 คณะอนุกรรมการได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัญหาการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 พบว่ามีปัญหาร้องเรียนด้านสินค้าและบริการทั่วไปที่เข้ามาที่สภาผู้บริโภค มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ปัญหาบริการโรงแรมและท่องเที่ยว จำนวน 489 เรื่อง ปัญหาการซื้อสินค้าออนไลน์ จำนวน 182 เรื่อง และปัญหายานพาหนะและอุปกรณ์ตกแต่งรถ 27 เรื่องตามลำดับ  ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติเห็นชอบให้สำนักงานสภาผู้บริโภคจัดโครงการอบรมให้ความรู้เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ช่วงเวลา 13.30 – 15.30 น. ทางออนไลน์ โดยมีผู้แทนจากกรมการท่องเที่ยว และสำนักงานคณะกรรมการค้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เข้ามาให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานและหน่วยงานประจำจังหวัด ของสภาผู้บริโภค รวมถึงเชิญผผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกทัวร์มาร่วมอบรมและร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นด้วย

ในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไปครั้งนี้ ยังได้พิจารณาให้ความคิดเห็นต่อการจัดทำร่างกฎหมาย 1 ฉบับ คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. … ของ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และร่างกฎหมายที่สำนักงานสภาผู้บริโภคจะทำการยกร่างขึ้นมาอีก 1 ร่างด้วยสภาผู้บริโภคมีแนวทางการจัดทำร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ความคุ้มครองกับสินค้าต่างๆให้ครอบคลุมทั่วถึง นอกจากนี้ยังได้พิจารณา ให้ความเห็นชอบต่อร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแผ่นฉนวนความร้อนพอลิไอโซไซยานูเรตสำหรับงานท่อลม ของสำนักงานมาตรฐานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และการให้ข้อคิดเห็นต่อการทบทวนมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 2 รายการ คือ มาตรฐานของดินสอสีตามมาตรฐานเลขที่ มอก.1147-2536 เเละไส้ดินสอสี ตามมาตรฐานเลขที่ มอก.1148-2536 โดยคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาให้ความสำคัญในเรื่องของสารอันตรายที่อาจปนเปื้อนหรือตกค้างในดินสอสี