ผนึกพลังร่วมเอ็ตด้า หยุดปัญหาภัยออนไลน์

เอ็ตด้า (ETDA) เปิดโครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ปีที่ 2 ยกระดับ – ขยายพื้นที่ทำงานเพิ่มอีก 10 จังหวัด และสร้างแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในแต่ละชุมชนให้เท่าทัน พร้อมรับมือกับภัยออนไลน์ ด้านสภาผู้บริโภคพร้อมผนึกกำลังขยายการความร่วมมือทำงานคุ้มครองผู้บริโภค จัดการปัญหา ผลักดันนโยบายเพื่อหยุดปัญหาภัยออนไลน์

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 สภาผู้บริโภคเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดโครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) ที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือเอ็ตด้า (ETDA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมุ่งเป้าขยายขีดความสามารถในการรับมือภัยออนไลน์ 10 จังหวัด เพื่อยกระดับทักษะของบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนและผู้บริโภค อีกทั้งสร้างแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค และตัวแทนสภาผู้บริโภคที่เข้าร่วมงาน กล่าวว่า โครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก อีกทั้งสภาผู้บริโภคยังเป็นหนึ่งในภาคีองค์กรที่ร่วมทำงานกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและการแจ้งเตือนภัยเพื่อให้ผู้บริโภครู้เท่าทันภัยกลโกงออนไลน์ ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคพร้อมจะขยายการทำงานเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับภาครัฐและเอกชนให้มากยิ่งขึ้นทั้งการให้ข้อมูลความรู้ การส่งต่อข้อมูล การจัดการปัญหา รวมถึงการผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค

โสภณ กล่าวอีกว่า หนึ่งในบทบาทของสภาผู้บริโภค คือ การแจ้งเตือนภัยให้ผู้บริโภครู้ข้อมูลเพื่อให้ผู้บริโภครู้เท่าทันปัญหาและสามารถป้องกันตัวเองจากภัยต่าง ๆ ได้ ประกอบกับที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาผู้บริโภคทั่วประเทศ พบว่า ภัยออนไลน์ ทั้งการซื้อขายในช่องทางออนไลน์หรือการหลอกลงทุน เป็นเรื่องร้องเรียนอันดับต้น ๆ ที่ผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา ทำให้เมื่อ 16 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สภาผู้บริโภคได้จัดโครงการ ‘อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการเฝ้าระวังภัยสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย’ ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อติดอาวุธให้กับคนทำงานคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ องค์กรสมาชิก หน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค เกี่ยวกับมาตรฐานชุมชนของเฟซบุ๊กและแนวทางการจัดการเพจมิจฉาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งมีเวิร์กช็อปแนะนำวิธีการรายงานเพจและโพสต์ที่ละเมิดมาตรฐานชุมชน ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดลองปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายความรู้ให้กับเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค รวมถึงเพื่อให้เครือข่ายฯ สามารถให้ข้อมูลและคำแนะนำกับผู้บริโภคเพื่อให้เท่าทันกับปัญหาที่พบได้

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบปัญหาภัยออนไลน์ สามารถปรึกษาหรือร้องเรียนไปได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของเอ็ตด้า ที่เบอร์สายด่วน 1212 หรือร้องเรียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://1212etda.com/ComplainFlow/ComplainFlow หรือสามารถร้องเรียนเข้ามาที่สภาผู้บริโภคได้อีกหนึ่งช่องทาง ที่เบอร์ 1502 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. หรือร้องเรียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/ ตลอด 24 ชั่วโมง

#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค