คนอีสานบ่ยอมอยู่เฉย ฮ่วมรัฐฯ สู้เพื่อสิทธิผู้บริโภค

Getting your Trinity Audio player ready...

ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2568 นี้ สภาองค์กรของผู้บริโภคมีสมาชิกกระจายอยู่ใน 58 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 353 องค์กร ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับพื้นที่อย่างเข้มแข็ง วันนี้เราจะพาไปรู้จักการทำงานของสมาชิกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 แห่ง ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดสกลนคร ที่ร่วมมือกับภาคีในท้องถิ่นเพื่อปกป้องสิทธิผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม

สภาฮักแพงฯ ผนึกกำลังท้องถิ่น ยกระดับความปลอดภัยสินค้าในพื้นที่

วันที่ 17 มิถุนายน 2568 ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคาม (สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค ลำดับที่ 347) ได้จัดประชุมร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ทอง และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรภาคประชาสังคม รวมจำนวน 16 คน เพื่อหารือแนวทางเฝ้าระวังแหล่งผลิตอาหาร สินค้า และบริการที่ไม่ปลอดภัยในพื้นที่ตำบลกู่ทอง

นางสุมาลี บุตรตำโชติ ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคาม ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความเข้าใจในการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมนำเสนอแนวทางสร้างกลไกความร่วมมือที่ชัดเจน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ทอง” และวางแผนสำรวจพื้นที่เสี่ยงอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งประชุมคืนข้อมูลให้กับร้านค้าและหน่วยงานในพื้นที่

นางสุมาลี บุตรตำโชติ ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคาม

นอกจากการเฝ้าระวังสินค้าในพื้นที่แล้ว ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน สภาฮักแพงเบิ่งแงงคนมหาสารคามยังให้ความสำคัญกับ “ภัยออนไลน์” ซึ่งเป็นปัญหาใกล้ตัวอยู่ในขณะนี้ โดยได้จัดกิจกรรมสร้างการตื่นรู้ให้กลุ่มผู้สูงอายุในอำเภอกันทรวิชัย พร้อมจัดอบรมโครงการ “ผู้บริโภครู้เท่าทัน สกัดกั้นภัยออนไลน์” ซึ่งได้รับความสนใจจากชุมชนเป็นอย่างมาก

จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าสถิติการแจ้งความออนไลน์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2567 มีคดีออนไลน์สูงถึง 773,118 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 79,569 ล้านบาท โดยคดีที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. หลอกซื้อขายสินค้า-บริการ (ไม่เป็นขบวนการ) 365,075 คดี ความเสียหาย 5,035 ล้านบาท
  2. หลอกทำภารกิจ-รายได้เสริม 98,139 คดี ความเสียหาย 12,259 ล้านบาท
  3. หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 74,147 คดี ความเสียหาย 3,586 ล้านบาท
  4. หลอกให้ลงทุนผ่านคอมพิวเตอร์ 51,881 คดี ความเสียหาย 28,441 ล้านบาท
  5. ข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center) 51,678 คดี ความเสียหาย 10,761 ล้านบาท

ตัวเลขดังกล่าวชี้ชัดว่า การรู้เท่าทันและมีข้อมูลที่ถูกต้องคือเกราะป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และในฐานะองค์กรสมาชิก สภาองค์กรของผู้บริโภค ก็ได้เดินหน้างานนี้อย่างเต็มที่  

ในด้านการสื่อสารสาธารณะ องค์กรสมาชิกยังเข้าร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อแนะนำบทบาท และยังร่วมออกบูธสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิหลักประกันสุขภาพ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามอีกด้วย

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารเพิ่มเติมขององค์กร
Facebook: ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน – สภาฮักแพง

ท่าศิลา สกลนคร สร้างระบบตำบล ปกป้องผู้บริโภค

ในเดือนเดียวกันนี้ เทศบาลตำบลท่าศิลา อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพตำบลท่าศิลา (สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค ลำดับที่ 345) ได้จัดประชุมสร้างความเข้าใจในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ โดยมีนายมานะ มณีโชติ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศิลา เป็นประธาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ ปลัดอำเภอ ผู้อำนวยการสาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงเรียน และองค์กรภาคประชาสังคมเข้าร่วมกว่า 25 คน

นายเซ็ง วังคะฮาด ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพตำบลท่าศิลา ได้กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญของการทำงานว่า ต้องการให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร สินค้า และบริการในพื้นที่ พร้อมกับเสนอแผนการจัดตั้ง “คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำเทศบาลตำบลท่าศิลา” โดยมีนายกเทศมนตรีเป็นประธาน และประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อเป็นกลไกหลักในการผลักดันงานคุ้มครองผู้บริโภคเชิงพื้นที่

ทั้งนี้ ภารกิจขององค์กรไม่ได้หยุดอยู่แค่การเฝ้าระวังเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมบทบาทสำคัญตามวัตถุประสงค์ขององค์กร ได้แก่

  1. รับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา และประสานการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคในพื้นที่
  2. เผยแพร่ความรู้เรื่องสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ และประเด็นปัญหาผู้บริโภค
  3. สร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม
  4. เสนอเชิงนโยบายในระดับท้องถิ่นและจังหวัดเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
  5. ตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์หรือบริบทพื้นที่
นายเซ็ง วังคะฮาด ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพตำบลท่าศิลา

แผนการดำเนินงานยังรวมถึงการจัดประชุมภายใต้คณะอนุกรรมการฯ เพื่อกำหนดพื้นที่เสี่ยง ก่อนลงสำรวจจริง และเตรียมประชุมคืนข้อมูลให้เทศบาลเพื่อประกอบการจัดทำงบประมาณประจำปี 2569 จุดมุ่งหมายคือให้การคุ้มครองผู้บริโภคกลายเป็นภารกิจหนึ่งในแผนพัฒนาท้องถิ่น ไม่ใช่เพียงกิจกรรมเฉพาะกิจ

เรื่องราวของศูนย์สภาฮักแพงฯ มหาสารคาม และศูนย์ตำบลท่าศิลา สกลนคร เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพลังจากสมาชิก 353 องค์กร ที่ร่วมขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนของตนอย่างมุ่งมั่นและจริงจัง ความร่วมมือกับภาครัฐในระดับพื้นที่ กลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่ช่วยให้เสียงของผู้บริโภคเข้มแข็งขึ้นในเชิงนโยบายและการปฏิบัติ

ทั้งนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค ยังคงเดินหน้าสนับสนุนสมาชิกในทุกจังหวัดให้สามารถทำหน้าที่ “ตัวแทนผู้บริโภค” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมเป้าหมายขยายเครือข่ายให้มีสมาชิกครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ