สมอ. พบ สภาผู้บริโภค หารือแนวทางความร่วมมือคุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้ (26 เมษายน 2566) สำนักงานสภาผู้บริโภค ร่วมประชุมหารือแนวทางความร่วมมือคุ้มครองผู้บริโภค กับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการ สมอ. ระบุว่า สมอ. ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมาหากผู้บริโภคพบปัญหาในการใช้สินค้า สมอ. จะประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคทันที และหลังจากนี้ สมอ. และสภาผู้บริโภคที่มีเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภคทั่วประเทศจะมีการประสานความร่วมมือและกลไกการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งด้านฉลากสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังมีการหารือในเรื่องการบังคับใช้มาตรฐาน ทั้งการเฝ้าระวังสินค้าที่มีมาตรฐานกำกับแล้ว การทดสอบและเผยแพร่การทดสอบสินค้า และการจัดการสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย อีกทั้งยังมีการหารือเรื่องแนวทางการทำให้สินค้าที่ขายในประเทศทุกชนิด ทุกประเภทที่อาจไม่ปลอดภัยเป็นสินค้าที่มีระบบอัตโนมัติในการจัดทำมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก.

เลขาธิการ สมอ. ระบุกับสภาผู้บริโภคว่า ปัจจุบัน สมอ. ได้แจ้งผู้ประกอบการที่ขายสินค้าหรือกำลังจะวางขายสินค้าในประเทศไทยต้องแสดงเครื่องหมาย มอก. ร่วมกับคิวอาร์โค้ด (QR Code) เสมอ เป็นมาตรฐานบังคับ ซึ่งเมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดไปแล้วทุกคนจะสามารถตรวจสอบแหล่งผลิต ข้อมูลผู้ประกอบการได้ รวมถึงสามารถร้องเรียนปัญหาได้ด้วย

หรือหากใครพบสินค้าที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. หรือมีเครื่องหมายแล้วแต่ยังไม่ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งไปที่ สมอ. และสามารถรับสินบนนำจับได้ ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือนิติบุคคล โดยมีเงื่อนไขว่าต้องแจ้งข้อมูลให้ชัดเจน

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค