ซื้อรถ ไม่ได้ป้ายขาว สภาผู้บริโภคเร่งช่วยเหลือ

Getting your Trinity Audio player ready...
ซื้อรถแล้วไม่ได้ป้ายขาว

ผู้บริโภคร้อง โตโยต้าเมืองสองแคว ซื้อรถยนต์แล้วไม่ออกป้ายขาว สภาผู้บริโภคชี้เข้าข่ายผิดสัญญา พร้อมเร่งประสานช่วยเหลือเรียกคืนสิทธิผู้บริโภค

วันที่ 29 เมษายน 2568 ภัทรกร ทีปบุญรัตน์ รองหัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณี บริษัท โตโยต้าเมืองสองแคว จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้านั้น ไม่ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก หรือออกป้ายทะเบียน (ป้ายขาว) ให้ตามกำหนดเวลา ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถนำรถไปใช้งานได้ตามปกติ

ภัทรกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากรถยนต์ที่ไม่มีป้ายขาว ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถใช้งานรถได้ตามปกติ เนื่องจาก จะไม่สามารถใช้งานได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาทตาม พ.ร.บ.จราจร พ.ศ. 2522 เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนพร้อมเอกสารยืนยันเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ รถที่ใช้ป้ายแดงยังถูกห้ามวิ่งข้ามเขตหรือข้ามจังหวัด และหากมีการใช้งานรถโดยไม่ได้ชำระภาษีประจำปีตามกฎหมาย จะถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 (2) ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขับป้ายแดงมา 2 ปียังไม่ได้ป้ายขาว สภาผู้บริโภคช่วยจนได้เงินเยียวยา

ขณะนี้ มีผู้เสียหายที่ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคและหน่วยงานประจำจังหวัด จำนวน 17 ราย โดยเบื้องต้นสภาผู้บริโภคได้ส่งหนังสือถึงบริษัทเพื่อให้เร่งแก้ไข ส่งผลให้ผู้บริโภค 10 รายได้รับป้ายขาวเรียบร้อย และได้มีการติดตามช่วยเหลือผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ป้ายขาวอย่างต่อเนื่อง

“การกระทำของบริษัท เข้าข่ายผิดสัญญาต่อผู้บริโภค เนื่องจากตามสัญญาการซื้อขายหรือเช่าซื้อรถยนต์ บริษัทมีหน้าที่ดำเนินการจดทะเบียนและส่งมอบรถที่สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่ตกลงกันไว้ การไม่ดำเนินการให้เสร็จตามกำหนด ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญา ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายและเสียสิทธิในการใช้รถตามปกติ” ภัทรกรกล่าว

สภาผู้บริโภคขอแจ้งเตือนว่า หากผู้บริโภคท่านใดประสบปัญหาดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ สัญญา และเอกสารประกอบสัญญาการเช่าซื้อรถ หลักฐานใบเสร็จการชำระเงิน ใบรับรถ และภาพถ่ายรถและทะเบียนรถ (ถ้ามี)แล้วนำหลักฐานร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 20 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/