ข่าวสื่อสารองค์กร : ประจำเดือนตุลาคม 2566

เดินหน้าเสริมสร้างขีดความสามารถองค์กรสมาชิกไปกับ – ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภคในกิจกรรม World café ถกปัญหาผู้บริโภค 5 ด้าน ณ จังหวัดชลบุรี เพื่อยกระดับความร่วมมือพัฒนาการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในภาคตะวันออก และให้องค์กรสมาชิกและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค 8 จังหวัดในภาคตะวันออกได้เรียนรู้ และมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาผู้บริโภคจากพื้นที่ ตลอดจนวางแนวทางการทำงานร่วมกับสภาผู้บริโภคในอนาคต นอกจากนี้ หน่วยงานเขตพื้นที่ภาคใต้ ได้เปิดตัวสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานประจำจังหวัดสตูล กิจกรรมในงานมีการแลกเปลี่ยนแนวทาง สร้างการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมปิดท้ายด้วยการเปิดวง world café ชวนเครือข่ายแลกเปลี่ยนปัญหาผู้บริโภค 8 ด้านในภาคใต้


เดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค – ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม จัดเวทีสรุปบทเรียนอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 8 ด้าน วางเป้าผลักดันมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ ด้านการเงินและการธนาคาร การซื้อขายสินค้าออนไลน์ รวมถึงปัญหาการสร้างอาคารสูงในซอยแคบที่ต้องได้รับการแก้ไข พร้อมผลักดันกฎหมายเพื่อผู้บริโภคที่สำคัญอย่างน้อย 3 ฉบับ และยกระดับสิทธิผู้บริโภคไทยด้วยการสร้างความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียน


เพราะความปลอดภัยคือหัวใจหลักของการทำงาน – ฝ่ายบริหารสำนักงาน จึงได้จัดกิจกรรมโครงการฝึกอบรม หลักสูตรความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นหลักสูตรที่ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้รับอันตราย อุบัติเหตุหรือผลกระทบจากการทำงาน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตร กฎหมาย และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง


ให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคในทุกด้านกับ – ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กรณีผู้เสียหายจากการซื้อกระทะโคเรียคิงถูกฟ้องข้อหาเบิกความเท็จ โดยฝ่ายคุ้มครองฯ ให้ความช่วยเหลือด้านทนายความในการต่อสู้คดี โดยมีทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่ขึ้นทะเบียนกับสภาผู้บริโภคให้ความช่วยเหลือในคดีนี้ จนสุดท้ายศาลยกฟ้องจำเลย นอกจากการให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคแล้ว ฝ่ายคุ้มครองฯ ยังจัดเวทีเสวนา Town Hall Meeting ระดมพลังผู้ร้องเรียน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้บริโภคอย่างยั่งยืน อีกทั้งจัดโครงการอบรม ศึกษาดูงาน เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานรับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา โดยได้นำเจ้าหน้าที่สภาผู้บริโภค รวมถึงหน่วยงานประจำจังหวัดและเขตพื้นที่ของสภาผู้บริโภค เข้าศึกษาดูงาน ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)


ปังไม่หยุดกับ – ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ เป็นตัวแทนสภาผู้บริโภครับรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี กับรางวัลชนะเลิศ สาขาผู้มีอิทธิพลต่อผลกระทบทางสังคมที่ดีที่สุด (Best Social Impact Influencer) นอกจากนี้ยังได้ร่วมเข้าชิงรางวัลในงาน TikTok Awards Thailand 2023 กับสาขาผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมปี 2023 (Social Impact of the Year) ไม่เพียงแต่เดินสายรับรางวัล แต่ยังเดินสายลงพื้นที่สำรวจร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และอดีตนายกสภาวิศวกร ลงพื้นที่ชุมชนป้าแดงพัฒนา เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เพื่อร่วมรับฟังปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น และล่าสุดหน่วยงานที่รับผิดชอบลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนป้าแดงพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 แล้ว ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถติดตามข่าวสารต่าง ๆ ของสภาผู้บริโภคได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’