Ribbon

4 ขั้นตอน เช็กยี่ห้อรถยนต์ที่ต้อง เปลี่ยนถุงลมนิรภัย

4 ขั้นตอน เช็กยี่ห้อรถยนต์ที่ต้อง เปลี่ยนถุงลมนิรภัย

ที่ผ่านมา สภาผู้บริโภคได้รณรงค์เรื่องการตรวจเช็กและ เปลี่ยนถุงลมนิรภัย ชำรุดบกพร่อง ยี่ห้อ “ทาคาตะ” ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์ 16 ยี่ห้อ แต่หลายคนอาจจะยังมีคำถามเรื่องการตรวจสอบถุงลมนิรภัย ว่าต้องเช็กยังไง ดูเลขตัวถังตรงไหน เอาเลขเข้าไปเช็กที่ไหนยังไง วันนี้สภาผู้บริโภคมาดู 4 ขั้นตอน เช็กว่ารถที่เราใช้อยู่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือเปล่า

วิธีเช็ก : รุ่นรุที่ต้อง เปลี่ยนถุงลมนิรภัย

ขั้นตอนที่ 1 : เช็กหมายเลขตัวถังของรถยนต์คันที่ต้องการจะตรวจสอบ โดยสามารถดูเลขตัวถังได้จาก
1) พ.ร.บ.รถยนต์ โดยเลขตัวถังจะอยู่ใต้ข้อมูลยี่ห้อรถยนต์
2) เล่มทะเบียนรถยนต์ อยู่ในหน้ารายการจดทะเบียน
3) โครงรถยนต์ : รถยนต์แต่ละรุ่นจะมีเลขตัวถังอยู่คนละตำแหน่งของโครงรถ เช่น แผงหน้าปัดรถ ประตูฝั่งคนขับ
ใต้พรมฝั่งคนขับ กระโปรงรถ ฯลฯ ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากเล่มทะเบียนรถยนต์ ดังนั้น แนะนำว่าการดูจาก พ.ร.บ. หรือ เล่มทะเบียนน่าจะเป็นตัวเลือกที่สะดวกกว่า

ขั้นตอนที่ 2 : เข้าเว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/warning-airbag/ หรือ https://www.checkairbag.com/

ขั้นตอนที่ 3 : เลือกรุ่นยี่ห้อรถยนต์ โดยจิ้มจากโลโก้หน้าเว็บไซต์ได้เลย

ขั้นตอนที่ 4 : กรอกเลขตัวถังรถยนต์ที่เราค้นหาในขั้นตอนที่ 1 และกดค้นหา

เท่านี้เราก็จะเห็นสถานะในระบบแล้วว่ารถยนต์ของเราเข้าข่ายรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ หากเข้าข่าย ผู้บริโภคสามารถติดต่อไปยังศูนย์บริการ เพื่อขอเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยได้ฟรี!

หากมีปัญหาในการเข้ารับบริการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย สามารถร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ได้ที่ www.tcc.or.th หรือ สายด่วน 1502 (จันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์