
ใครที่ประสบปัญหา “จองทัวร์ แล้วโดนเท” ซื้อทัวร์ไว้แล้วแต่ถึงวันเดินทาง บริษัททัวร์หาย ติดต่อไม่ได้ หรือบางบริษัทบริษัทแจ้งเลื่อนการเดินทางออกไปโดยไม่มีกำหนด แต่เมื่อลูกทัวร์ขอคืนเงินกลับไม่คืน แบบนี้ผู้บริโภคไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะเข้าข่ายถูกเอาเปรียบและอาจเป็นคดีอาญาได้
สภาผู้บริโภคชวนเช็กสิทธิและขั้นตอนสำคัญว่า หากจองทัวร์แล้วถูกยกเลิก ใกล้วันเดินทางแล้วไม่มีรายละเอียดแจ้ง เลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนด หรือบริษัททัวร์ไม่รับผิดชอบ ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องสิทธิของตัวเองทันที
จองทัวร์ แล้วโดนเท ทำตามขั้นตอนนี้
รวบรวมหลักฐาน
1. ข้อความสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
2. หลักฐานหรือสลิปโอนเงิน
3. ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
4. ภาพโฆษณาการจองทัวร์
ร้องเรียน
กรณีที่ 1 กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่เมื่อถึงกำหนดเดินทาง กลับโดนเลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนดหรือถูกยกเลิก นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งความออนไลน์กับตำรวจไซเบอร์ที่เบอร์ 1441 หรือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com
กรณีที่ 2 กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทางและติดต่อบริษัทไม่ได้ แม้ยังไม่เกิดเหตุ สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ได้ โดยให้ระบุว่า ‘ขอแจ้งความร้องทุกข์ว่าไม่ประสงค์จะเดินทางกับบริษัททัวร์ดังกล่าว’ สามารถยื่นร้องเรียนไปยังกรมการท่องเที่ยว ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dot.go.th/pages/83
หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งกรอกข้อมูล และส่งมายังสภาผู้บริโภคได้ที่ เว็บไซต์สภาผู้บริโภค https://complaint.tcc.or.th/ เพื่อดำเนินเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งไปยังกรมการท่องเที่ยวต่อไป



