
สภาผู้บริโภค ปลุกพลังเยาวชนรู้เท่าทันสิทธิ เสริมสร้างการบริโภคยั่งยืน จัดค่าย “Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน” มุ่งเป้าบ่มเพาะ “เยาวชนต้นแบบ” สู่สภาผู้บริโภคระดับเยาวชน
ในยุคที่ผู้บริโภคต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายของสินค้า และข้อมูลข่าวสารอันซับซ้อน สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สภาผู้บริโภค เล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชนไทย ผนึกกำลังเปิดตัวโครงการ “Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน” มุ่งเป้าปั้น “เยาวชนต้นแบบ” ให้ตระหนักถึงสิทธิและบทบาทของการเป็นผู้บริโภคที่มีคุณภาพ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สถาพร อารักษ์วทนะ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ สภาผู้บริโภค เปิดเผยว่า โครงการ “ผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่บทบาทหน้าที่และภารกิจของสภาผู้บริโภค” ภายใต้ชื่อกิจกรรม “Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน” เป็นการร่วมดึงพลังความกล้าในสิ่งดี ๆ ของเยาวชนให้ออกมา เปรียบเสมือนต้นกล้าที่ต้องช่วยกันให้เติบโตงอกงาม ให้รู้จักปกป้องสิทธิตนเองและไม่ไปละเมิดสิทธิผู้อื่น เชื่อมั่นว่าเยาวชนเหล่านี้จะเป็นบุคลากรที่สำคัญต่อประเทศชาติในระยะยาว
“สภาผู้บริโภคกำลังพัฒนาต้นแบบ ‘สภาผู้บริโภคเยาวชน’ ที่เด็ก ๆ ต้องรู้จักใช้สิทธิของตนเองอย่างเหมาะสม และให้โรงเรียนต่าง ๆ มีพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มารวมตัวกัน เล่าปัญหาที่พบเจอและสร้างคอนเทนต์เพื่อการสื่อสาร สะท้อนปัญหา หรืออาจเป็นตัวแทนของโรงเรียนในการรวบรวมปัญหาต่าง ๆ และสะท้อนให้สังคมได้รับรู้ ซึ่งการเข้าแคมป์ครั้งนี้จะเห็นได้ว่าเด็ก ๆ มีพลังและความคิดสร้างสรรค์ แม้ได้รับโจทย์ที่ค่อนข้างยาก แต่เด็ก ๆ ก็รู้จักที่จะค้นหาปัญหาและหาวิธีการแก้ปัญหา และเราในฐานะองค์กรที่เป็นผู้แทนผู้บริโภคมีหน้าที่รวบรวมพลังเหล่านี้และผลักดันไปสู่งานที่สร้างสรรค์” สถาพร กล่าว
ขณะเดียวกันมีความเชื่อมั่นว่าเยาวชนคือพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง จึงเร่งผลักดันให้เยาวชนรุ่นใหม่เติบโตเป็นผู้บริโภคที่มีวิจารณญาณ มีความรู้เท่าทัน และมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ดังนั้น โครงการ Gen กล้าดี – รู้สิทธิ กล้าใช้ เข้าใจการบริโภคอย่างยั่งยืน จึงไม่ใช่แค่การประชาสัมพันธ์ภารกิจเท่านั้น แต่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์สื่อที่เข้าถึงง่าย ทันสมัย และเหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ เพื่อปลูกฝังความรับผิดชอบต่อโลกและสังคมตั้งแต่เยาว์วัย
สำหรับโครงการนี้มุ่งเน้น 4 วัตถุประสงค์หลัก ได้แก่
1. สร้างการรับรู้และเข้าใจ บทบาทภารกิจของสภาผู้บริโภคในการขับเคลื่อนสิทธิผู้บริโภคและการบริโภคที่ยั่งยืนแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป
2. ส่งเสริมเยาวชนให้ตระหนักถึงบทบาทตนเอง ในฐานะผู้บริโภคที่มีสิทธิ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการบริโภคในชุมชนและสังคม
3. เผยแพร่เนื้อหาด้านสิทธิผู้บริโภค และแนวทางการบริโภคอย่างยั่งยืนผ่านสื่อที่เหมาะสม ทันสมัย และเข้าถึงง่ายสำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษา
4. เสริมสร้างความร่วมมือ ระหว่างสภาผู้บริโภค สถานศึกษา และภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนกิจกรรมคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
กิจกรรม “GEN กล้าดี CAMP ปลุกพลังรู้สิทธิ” ประจำปีนี้ ได้มี นักเรียนระดับมัธยมปลาย (ม.4 – ม.6) จาก 10 โรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้ามาร่วมโครงการ ประกอบด้วย โรงเรียนพรตพิทยพยัต, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มัธยม), โรงเรียนปทุมคงคา, โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ, โรงเรียนวัดราชโอรส, โรงเรียนสตรีวัดระฆัง, โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี, โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง, โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ซึ่งตัวแทนนักเรียนจาก 10 โรงเรียนได้เข้ามาอยู่ในค่าย เป็นระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 19 – 20 กรกฎาคม 2568
ตลอดกิจกรรมเยาวชนจะได้เรียนรู้เรื่อง “สิทธิของผู้บริโภค” และแนวทางการบริโภคอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน พร้อมฝึกฝนทักษะการสื่อสารผ่านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ โดยจะเป็น “เยาวชนต้นแบบ GEN กล้าดี รุ่นแรก” ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้สู่เพื่อนและโรงเรียนของตน และร่วมกันผลิตสื่อรณรงค์เรื่องสิทธิผู้บริโภคเพื่อชิงรางวัล
ทั้งนี้ เมื่อจบกิจกรรมค่าย นักเรียนจะมีเวลา 1 – 2 สัปดาห์ในการพัฒนาผลงาน โดยมีเมนเทอร์ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมแถลงข่าวเพื่อจัดแสดงผลงานของเยาวชน พร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่เยาวชนและครูพี่เลี้ยง รวมถึงโล่เกียรติยศสนับสนุนบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมสิทธิผู้บริโภคต่อไป



















