
ถนนพระราม 2 ที่ถูกขนานนามว่า “ถนน 7 ชั่วโคตร” ยังไร้วี่แววเสร็จสิ้น แม้รัฐมนตรีคมนาคมในรัฐบาลชุดที่แล้ว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ย้ำว่าจะปิดจบภายในปี 2568 แต่ความจริงกลับตรงข้าม 8 ปีที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุบนถนน พระราม 2 มากกว่า 2500 ครั้ง เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 140 ราย
ถนนพระราม 2 ไม่ใช่เพียงแค่เส้นทางหลักที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ กับภาคใต้ แต่กลายเป็น “สนามเสี่ยงตาย” ของผู้ใช้รถใช้ถนน โครงการก่อสร้างที่ยืดเยื้อกินเวลานานกว่า 50 ปี กับโครงการก่อสร้างนับสิบโครงการ ที่ไม่ได้สร้างความสะดวก หากแต่สร้างความหวาดกลัวและความสูญเสียให้กับผู้คนตลอดเส้นทาง กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนตั้งความหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่
สัญญาไม่เป็นสัญญา
ย้อนกลับไปปี 2566 ผู้คนที่สัญจรและอาศัยอยู่บริเวณถนน พระราม 2 เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เมื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น ประกาศต่อสาธารณะด้วยความมั่นใจว่า “ภายในเดือนมิถุนายน 2568 การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 จะเสร็จทั้งหมด 100%” หลังจากที่ต้องทนเผชิญกับปัญหารถติด น้ำท่วม มลพิษ และอุบัติเหตุจากการก่อสร้างที่เกิดขึ้นเป็นประจำ คำสัญญาของนายสุริยะจึงเป็นเหมือนความหวัง ว่าในที่สุดถนนที่เลื่องชื่อเรื่องการก่อสร้างไม่รู้จบ จะกลับมาใช้ได้อย่างปลอดภัย
ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง อีกไม่ถึง 4 เดือนก็จะจบปี 2568 ถนนพระราม 2 ก็ยังเต็มไปด้วยปั้นจั่น เศษเหล็ก และแผงกั้นที่ยาวเหยียดไปตลอดเส้น เหมือนภาพคุ้นชินที่ไม่มีใครรู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำซาก สร้างความสูญเสียต่อชีวิตของผู้คนอย่างต่อเนื่อง
ความสูญเสียที่นับไม่ถ้วนบนถนน พระราม 2
ข้อมูลจากกรมทางหลวง(ทล.) รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงหมายเลข 35 ช่วงดาวคะนอง – วังมะนาว หรือถนนพระราม 2 พบว่า ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงเดือนมีนาคม 2568 เกิดอุบัติเหตุรวมมากกว่า 2,500 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 143 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 1,441 ราย
นอกจากนี้ จากการค้นหาข้อมูลและเก็บสถิติบนเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของทีมข่าวสภาผู้บริโภคเฉพาะช่วงปีที่ผ่านมาพบว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 – 31 สิงหาคม 2568 เกิดอุบัติเหตุจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มากถึง 9 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บกว่า 44 ราย
เสียงสะท้อนจากประชาชนส่วนใหญ่คือ “ความไม่มั่นใจ” ทุกครั้งที่ต้องขับรถผ่านถนนเส้นนี้ เพราะไม่รู้ว่าอุบัติเหตุครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อไร และใครจะเป็นเหยื่อรายใหม่ ผลกระทบจากการก่อสร้างไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ถนนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนที่บ้านอยู่ติดแนวทางก่อสร้าง ทั้งเรื่องการจราจรที่ติดขัด ฝุ่น เสียงรบกวน รวมไปถึงเรื่องน้ำท่วมและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย
การเมืองเปลี่ยน ความหวังยังอยู่?
สถานการณ์ล่าสุด การเมืองไทยเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ รัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ถูกจับตาทันที เพราะหนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่รออยู่บนโต๊ะคือ ถนนพระราม 2 ประชาชนคาดหวังว่า “รัฐบาลใหม่” จะกล้าตัดสินใจเพื่อปิดจบโครงการนี้เสียที ไม่ว่าจะเป็นการเร่งรัดผู้รับเหมา ปรับแผนงานให้เป็นรูปธรรม หรือแม้แต่ลงโทษหากยังล่าช้า เพราะถนนเส้นนี้ไม่ใช่แค่เส้นทางสัญจร แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของประชาชนที่ต้องผ่านหรืออาศัยอยู่บริเวณนั้น
คำว่า “ถนน 7 ชั่วโคตร” ไม่ควรต้องถูกพูดซ้ำอีกในรัฐบาลชุดนี้ หากผู้ที่เข้ามารับผิดชอบเร่ง ทำโครงการพระราม 2 ให้สำเร็จลุล่วง และเป็นถนนที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนเสียที
ถนนพระราม 2 ดูเหมือนจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของการล้มเหลวในการบริหารจัดการโครงการสาธารณะ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ได้รอคอยอย่างมีความหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่จะ “ปิดตำนานพระราม 2 ถนน 7 ชั่วโคตร” และทำให้ถนนเส้นนี้กลับมาเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัย ความสะดวก และสร้างความมั่นใจของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง
ที่มาข้อมูล และข่าวที่เกี่ยวข้อง
6 ปี ถนนพระราม 2 อุบัติเหตุ 2,500 ครั้ง ‘คานปูน-ยูเทิร์น’ ถล่ม