ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านสินค้าและบริการทั่วไป ประจำเดือนพฤษภาคม 2566

การประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป ครั้งที่ 4/2566 ดร.ไพบูลย์ ช่วงทอง กรรมการนโยบาย และประธานคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาผู้บริโภค เป็นประธานในที่ประชุม ได้มีการติดตามมาตรการและนโยบายด้านสินค้าและบริการทั่วไป ดังนี้

เรื่องแรก การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค กรณียานยนต์ไฟฟ้าด้วยการดำเนินการตามแผนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเดือนพฤษภาคม 2566 ได้นำเสนอการปรับปรุงสื่ออินโฟกราฟฟิก เรื่อง เคล็ด (ไม่) ลับเวลาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่สาธารณะ และเรื่อง ข้อควรคำนึงในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน

เรื่องที่สอง การติดตามการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายประเด็น การจัดการแพลตฟอร์มออนไลน์ให้มีความปลอดภัย โดยมีการปรับปรุงแผนการดำเนินงานของคณะทำงานขับเคลื่อนในระยะสั้น และระยะกลาง พร้อมรายงานความคืบหน้า เรื่อง การจัดระเบียบการค้าและการเงินออนไลน์

เรื่องที่สาม การขับเคลื่อนเรื่องถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะที่ต้องเรียกคืน คณะทำงานได้จัดกิจกรรมรณรงค์ Zero Takata Airbag ร่วมกับหน่วยเขตพื้นที่ หน่วยประจำจังหวัด และองค์กรสมาชิกในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ คณะทำงานเห็นว่าควรจัดทำข้อเสนอแนะถึงหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องด้วย

โดยขอให้กรมขนส่งทางบกออกมาตรการยกระดับการเปลี่ยนถุงลมที่เข้าข่ายจากภาคสมัครใจเป็นภาคบังคับ โดยมีเงื่อนไขระยะเวลาก่อนการต่อทะเบียนครั้งถัดไปเพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยสาธารณะในปี 2567 และให้กรมขนส่งทางบกออกนโยบายห้ามขับ เมื่อตรวจเจอว่ารถที่ใช้และเข้าข่ายต้องเปลี่ยนแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนถุงลมนิรภัย นอกจากนี้ยังพบปัญหาถุงลมนิรภัยยี่ห้อ ARC ของบริษัท ARC Automotive ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีลักษณะปัญหาชุดถุงลมนิรภัยเกิดระเบิดจนมีชิ้นส่วนที่แตกหักออกมาถูกผู้โดยสารคล้ายกับประเด็นถุงลมนิรภัยทาคาตะ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สำนักงานสภาผู้บริโภค ออกหนังสือสอบถามนโยบายบริการเก็บเงินปลายทาง (COD) และขอทราบความเห็นในการเก็บเงินชั่วคราวไปยังผู้ประกอบการ รวมถึงการจัดเวทีวิชาการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อสินค้าออนไลน์ และให้ทำหนังสือสอบถามไปยังบริษัทรถยนต์ เพื่อสอบถามว่า บริษัทมีรถยนต์รุ่นใดที่ใช้ถุงลมยี่ห้อ ARC และหากมีทางบริษัทมีแผนดำเนินการอย่างไร เพื่อเป็นมาตรการการทำงานเชิงรุกของสำนักงานสภาผู้บริโภคต่อไป

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค