Ribbon

ข้อเสนอสภาผู้บริโภค ยกระดับเกราะคุ้มครอง เมื่อบริษัทประกันชีวิต ส่อปัญหา ต้องไม่ให้ผู้เอาประกันกระทบ

ในปัจจุบันได้เห็นข่าวบริษัทประกันชีวิตมีปัญหา ทั้ง สถานะการเงินมีปัญหา ไม่สามารถจ่ายเคลมได้ตามกำหนด หรือส่อเค้าปิดกิจการ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาตลอด และทุกครั้ง “ผู้เอาประกัน” คือคนที่ต้องลุ้นความเสี่ยงมากที่สุด

สภาผู้บริโภคชี้ วิกฤติความเชื่อมั่นของประชาชนในธุรกิจประกัน ได้เสนอ 4 แนวทาง ให้หน่วยงานกำกับเข้มงวด โปร่งใส และวางระบบเยียวยาที่ทำได้จริง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เอาประกันต้องรับภาระความเสี่ยงเพียงลำพังหากบริษัทประกันมีปัญหาทางการเงินหรือปิดกิจการ ประกอบด้วย

  1. กำหนดมาตรการชดเชย เยียวยาผู้เอาประกันที่ยังอยู่ในสัญญา โดยเฉพาะกรณีบริษัทมีความเสี่ยงสูงหรือมีแนวโน้มปิดกิจการ
  2. ชี้แจงขอบเขตความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับ ในกรณีอนุญาตให้บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่อาจเสี่ยงต่อผู้บริโภค
  3. เพิ่มความโปร่งใสและระบบตรวจสอบสถานะเบี้ยแบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคเช็กได้เองทันที
  4. พัฒนาช่องทางสื่อสารโดยตรงสำหรับผู้เอาประกัน ลดการพึ่งพาตัวแทน เพิ่มความชัดเจนของข้อมูล เนื่องจากประกันชีวิตคือสัญญาทางการเงินระยะยาวที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในระดับสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง