เตือนภัย : ผู้บริโภคพบร้านค้าขายอาหารหมดอายุ ร้องเรียนได้

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแสกรณีพบร้านค้าภายในชุมชนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหมดอายุ โดยทางผู้ร้องได้ทำการซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจำนวน 1 แพค ในราคา 60 บาทแต่เมื่อรับประทานพบว่ามีกลิ่นเหม็นหืนไม่สามารถทานได้ เมื่อสังเกตวันหมดอายุจึงพบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นหมดอายุไปแล้วกว่า 1 เดือน โดยการที่ร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่หมดอายุนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายตามมาตรา 25(4) ประกอบมาตรา 29 มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับถึง 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไปและขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อและควรตรวจสอบวัน/เดือน/ปีที่หมดอายุบนกล่องก่อนรับประทานเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

หากผู้บริโภคพบเหตุการณ์เช่นนี้ ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เก็บตัวอย่างอาหารที่พบปัญหาไว้ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด และถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงเก็บข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ไว้ ได้แก่ ชื่อสินค้า ชื่อ – ที่อยู่ผู้ผลิต วันเวลาที่ซื้อ สินค้า สถานที่ซื้อสินค้า และใบเสร็จของสินค้า
  2. หากได้รับความเสียหายจากการบริโภคอาหารนั้น ๆ ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และขอใบรับรองแพทย์
  3. รีบนำตัวอย่างอาหารและหลักฐานทั้งหมดแจ้งไปที่ร้านอาหารหรือแหล่งที่ซื้ออาหารมา และหากร้านไม่แก้ไขให้แจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือหากไม่มีความคืบหน้าสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่เบอร์สายด่วน 1556 โดยต้องระบุปัญหาและความต้องการให้ชัดเจน เช่น ขอเปลี่ยนสินค้า ขอคืนเงิน หรือให้ชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นต้น
  4. หลักฐานตัวจริงทั้งหมดให้เก็บไว้ที่ตนเอง ห้ามให้หน่วยงานหรือผู้ประกอบการโดยเด็ดขาด

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาดังกล่าว สามารถแจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล [email protected] และสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1

ข้อมูลเพิ่มเติม : จะกินของดี แต่ได้ของเสีย หมดอายุ ร้องเรียนได้ไหม?