สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อสินค้าโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Samsung รุ่น S22 Ultra จาก ร้าน G-MobileShop บนแพลตฟอร์ม LAZADA ซึ่งจำหน่ายในราคา 12,900 บาท ทางผู้เสียหายสนใจซื้อสินค้าจึงได้ทักไปยังร้านค้าเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนสั่งซื้อสินค้า ทางร้านค้าได้ส่ง ID LINE ให้กับผู้เสียหายเพื่อดำเนินการติดต่อร้านค้า ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อผ่าน ID LINE โดยทางร้านได้เสนอว่าหากผู้เสียหายตกลงรับสินค้าสามารถโอนเงินจ่ายทางร้านโดยตรงได้เลยโดยไม่ต้องซื้อสินค้าทางแพลตฟอร์ม ทางร้านจะมีส่วนลดให้ 400 บาทและจะส่งสินค้าให้ทันที ทางผู้เสียหายได้พยายามขอหลักฐานบัตรประชาชนจากร้านค้าแต่ร้านค้าบ่ายเบี่ยงที่จะให้ข้อมูลพร้อมยืนยันว่าตนเป็นร้านค้าบนแพลตฟอร์ม LAZADA ไม่มีทางฉ้อโกงเงินลูกค้าอย่างแน่นอน เนื่องจากทางผู้เสียหายมีความจำเป็นที่ต้องใช้โทรศัพท์มือถืออย่างเร่งด่วน จึงตัดสินใจโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี นายจุฑาวัชร สุขแสวง บัญชีเลขที่ 202462968437 จำนวนเงิน 12,500 บาท ภายหลังการโอนเงินทางผู้เสียหายได้ขอให้ทางร้านถ่ายใบเสร็จการชำระเงินแต่ทางร้านบ่ายเบี่ยงและแจ้งว่าจะส่งใบเสร็จไปพร้อมกับสินค้าให้ในวันถัดไป ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันว่าจะส่งสินค้าทันทีทางผู้เสียหายเกิดความสงสัยจึงได้ลองนำชื่อบัญชีธนาคารที่โอนเงินไปลองตรวจสอบแล้วพบว่ามีการลงแจ้งเตือนภัยไว้ว่าเป็นบัญชีที่มีการโกงเงินมาก่อน ผู้เสียหายจึงได้พยายามติดต่อกลับไปยังร้านค้าแต่ไม่สามารถติดต่อได้ในทุกช่องทาง
สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการซื้อสินค้าจากร้านค้าดังกล่าวและแนะนำว่าให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้านอกแพลตฟอร์ม เนื่องจากหากได้รับความเสียหายทางแพลตฟอร์มไม่สามารถดำเนินการระงับการจ่ายเงินไปยังร้านค้าได้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวหรือในลักษณะเดียวกันสามารถดำเนินการ ดังนี้
- โทรไปที่เบอร์สายด่วน 1441 เพื่อแจ้งความออนไลน์หรือเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีมิจฉาชีพ
- รวบรวมหลักฐาน ประกอบด้วย ภาพแชทหลักฐานการซื้อขาย, ภาพร้านค้า, สลิปการชำระเงิน
- นำหลักฐานทั้งหมดแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถแจ้งเบาะแสหรือแจ้งร้องทุกข์มายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502