เตือนภัย : เพจ ‘ต๋อ ขายปลีก ราคาส่ง – ราคาหน้าโกดัง’ ส่งของล่าช้า

จากการที่ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค จำนวน 11 เรื่อง เกี่ยวกับกรณีซื้อของออนไลน์ จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ต๋อ ขายปลีก ราคาส่ง – ราคาหน้าโกดัง แล้วไม่ได้รับของ รวมถึงยังไม่มีการคืนเงินให้กับผู้บริโภค

โดยผู้บริโภคสั่งสินค้าจากร้านค้าดังกล่าว และโอนเงินผ่านธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี วาสนา แซ่ลี้ เลขที่บัญชี 1078275819 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ร้านค้าแจ้งว่าน้ำท่วมโกดังสินค้า ทำให้สินค้าที่เตรียมส่งเกิดความเสียหาย จึงได้ขยายเวลาการส่งออกไป โดยสินค้าที่ส่งล่าช้าเป็นสินค้ารอบส่งของช่วงเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกันผู้บริโภคจำนวนหนึ่งต้องการขอเงินคืน และเบื้องต้นร้านค้าทำเฟซบุ๊กไลฟ์และโพสต์แจ้งถึงวิธีการขอคืนเงิน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 โดยให้ผู้เสียหายดำเนินการ ดังนี้

1. ส่งชื่อ – นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ให้ติดต่อกลับ ทักข้อความของเพจ

2. ทีมงานจะติดต่อกลับโดยเร็ว

3. เพจจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน 30 วัน

4. หากเกินขอบเขตระยะเวลาตามที่แจ้ง ร้านยินดีคืนเงินให้เป็น 2 เท่าของยอดสั่งซื้อ หรือหากยังไม่ได้รับยอดคืนตามที่แจ้งตามกรอบระยะเวลา ทางร้านยินดีให้ลูกค้าดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากวันที่ประกาศวิธีการขอคืนเงินนั้น ได้พ้นกำหนดระยะเวลาในการคืนเงิน และยังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงินคืน อีกทั้งหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนข้างต้น เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคฯ พยายามหาช่องทางติดต่อแต่ไม่สามารถติดต่อกับเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวได้

สอบ. จึงแจ้งเตือนภัยการซื้อขายออนไลน์ให้ผู้บริโภคทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และขอความร่วมมือผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับสถานีตำรวจทุกท้องที่ หรือร้องเรียนออนไลน์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com เพื่อดำเนินคดีและแจ้งอายัดบัญชีร้านค้ากับพนักงานสอบสวน

หรือร้องเรียนออนไลน์กับแผนกคดีซื้อขายออนไลน์กับศาลแพ่งได้ 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th/eFiling โดยสามารถยื่นเรื่องด้วยตัวเอง ไม่จำกัดวงเงินมากน้อย แต่มีเงื่อนไขว่าต้องซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น หรือหากพบว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ถูกโกง และมีผู้เสียหายมากกว่า 50 คนขึ้นไป ให้รวมตัวกันแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ หรือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้อีกทาง

นอกจากนี้ สามารถแจ้งร้องเรียนมายัง สอบ. เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสินค้าหรือบริการที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย หรือสินค้าหรือบริการที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมถึงการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภค

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
  • อีเมล : [email protected]  
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U     
  • เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ (Facebook Inbox) ​: สภาองค์กรของผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อผู้ขายส่งมอบสินค้าล่าช้าหรือไม่ส่งมอบสินค้าตรงตามวันเวลาที่ตกลงกันไว้เป็นการผิดสัญญาต่อผู้บริโภค ดังนั้นแล้วผู้บริโภคอย่างเรามีสิทธิที่จะขอยกเลิกสัญญาและขอรับเงินคืนได้เต็มจำนวนที่จ่ายไปแล้ว สำหรับผู้ขายนั้นหากมีความคิดจะหลอกขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทั้ง ๆ ที่ไม่มีสินค้าตามที่โฆษณาหรือมีพฤติการณ์บ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนเงิน เช่น บล็อกช่องทางการติดต่อ ไม่อ่านข้อความในกล่องข้อความแชทของร้านค้า หรือติดต่อไม่ได้

พฤติกรรมในลักษณะนี้ของผู้ขายอาจเข้าข่ายกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกง มาตรา 341 หรือถ้าหากมีผู้เสียหายจำนวนมากก็อาจมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน มาตรา 343 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

รวมถึงความผิดที่เกี่ยวกับการนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ตามมาตรา 14 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และความผิดที่เกี่ยวกับการไม่ดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 100 บาท จนกว่าจะได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499 อีกด้วย

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค