
โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง 2568 ข่าวดีของสายเที่ยวที่จะได้ประหยัดงบในทริปสุดปัง แต่ก่อนลงทะเบียน หรือจองที่พัก สภาผู้บริโภคเตือน อย่าลืมเช็กลิงก์ ตรวจเพจให้ดี ป้องกันมิจฉาชีพแฝงตัว
วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 นี้ ถึงเวลาประชาชนลงทะเบียน เที่ยวไทยคนละครึ่ง เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ
แต่ในขณะเดียว กันมิจฉาชีพอาจอาศัยจังหวะนี้ส่งลิงก์ปลอมหรือข้อความแอบอ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหลอกให้ประชาชนคลิกเข้าไปลงทะเบียนหรือยืนยันสิทธิ หากได้รับข้อความแนบลิงก์ อย่ากดลิงก์หรือให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ โดยเด็ดขาด
ทั้งนี้ อย่าลืมว่า การลงทะเบียนสำหรับประชาชนมีแค่ 1 ช่องทางเท่านั้น คือ แอปพลิเคชัน Amazing Thailand (ดูรายละเอียดการลงทะเบียนได้ที่ ::www.เที่ยวไทยคนละครึ่ง.com) เมื่อได้รับสิทธิและต้องการจองที่พัก ควรตรวจสอบข้อมูลที่พัก เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของเพจปลอมที่แอบอ้างเป็นที่พักชื่อดัง พร้อมเสนอโปรโมชันที่น่าสนใจเกินจริง สามารถตรวจสอบรายชื่อที่พักและบริการที่เข้าร่วมโครงการได้ทาง แอปพลิเคชัน Amazing Thailand เพื่อยืนยันความถูกต้องก่อนตัดสินใจจอง
ข้อสังเกตก่อนจองที่พัก
1. ตรวจสอบ “ข้อมูลเพจ” หรือ “ความโปร่งใสของเพจ”: เข้าไปที่ส่วน “เกี่ยวกับ” (About) ของเพจ หากพบประวัติการเปลี่ยนชื่อเพจบ่อยครั้ง หรือมีผู้จัดการเพจอยู่ต่างประเทศ ควรตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพจปลอม
2. พิจารณา “จำนวนผู้ติดตาม” และ “รูปแบบการโต้ตอบ”: เพจปลอมมักมีการสร้างยอดผู้ติดตามปลอม หรือมีพฤติกรรมการโต้ตอบที่ไม่เป็นธรรมชาติ เช่น มีการกดแสดงอารมณ์ “โกรธ” จำนวนมากในโพสต์ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณผิดปกติ
3. ตรวจสอบ “บัญชีก่อนโอนเงิน”: ก่อนทำการโอนเงินค่าที่พัก ควรตรวจสอบชื่อบัญชีธนาคารให้แน่ใจว่าตรงกับชื่อเจ้าของที่พัก หรือเป็นชื่อของกิจการที่พักนั้น ๆ หากเป็นบัญชีส่วนบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับชื่อสถานประกอบการ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และสามารถตรวจสอบบัญชีต้องสงสัยได้ที่เว็บไซต์ blacklistseller.com, fake-check.ncsa.or.th หรือ checkgon.go.th
สำหรับผู้บริโภคเดินทางไปถึงที่พักแล้วพบว่า ห้องพักไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในโฆษณา ไม่สะอาด หรือขาดสิ่งอำนวยความสะดวกตามที่ตกลงกันไว้ ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเรียกร้องให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหา
วิธีรับมือเมื่อพบปัญหาที่พักไม่ตรงปก
1. เจรจากับผู้ประกอบการ: ในเบื้องต้น ควรเจรจากับเจ้าของที่พักหรือผู้จัดการ เพื่อขอให้แก้ไขหรือเยียวยาตามสิทธิที่ผู้บริโภคพึงได้รับ เช่น ขอย้ายห้องพัก หรือให้จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกตามที่ระบุ
2. เก็บหลักฐาน: หากการเจรจาเบื้องต้นไม่เป็นผล หรือเพื่อใช้ในการร้องเรียนต่อไป ผู้บริโภคควรเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่
- รูปถ่ายและวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นสภาพที่พักที่ไม่ตรงปกหรือมีปัญหา
- เอกสาร เช่น ข้อความแชท, อีเมล สลิปการโอนเงิน หรือรายละเอียดการจอง
- รายละเอียดที่พัก หรือช่องทางติดต่อของผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ หากเจรจาแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข หรือไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาตามสมควร ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะ บอกเลิกสัญญาและขอเงินคืนทั้งหมดการแจ้งบอกเลิกควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้มีหลักฐานการเรียกร้องสิทธิที่ชัดเจน
ในกรณีที่แจ้งที่พักไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินคืนหรือไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th หรือสามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 ในวันและเวลาทำการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. รวมถึงร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://complaint.tcc.or.th/complaint
โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่งเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและให้ประชาชนได้เที่ยวในราคาประหยัด แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่ประมาท ตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วนทุกขั้นตอน ทั้งก่อนลงทะเบียน ก่อนจองที่พัก และระหว่างการท่องเที่ยว
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง