4 วิธีรับมือ เมื่อพบปัญหาที่พักไม่ตรงปก

4 วิธีรับมือ เมื่อพบปัญหาที่พักไม่ตรงปก

1. เจรจากับผู้ประกอบการทันที

หากเจอที่พักไม่ตรงปก เช่น ห้องไม่สะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ครบ หรือวิวไม่เหมือนในภาพ ขอให้เจ้าของหรือพนักงานช่วยแก้ไข เช่น

  • เปลี่ยนห้องพัก
  • นำของที่ขาดมาให้
  • ลดค่าห้องหรือให้ส่วนลด

2. ยกเลิกสัญญาและขอเงินคืน

ถ้าคุยแล้วยังไม่ดีขึ้น หรือเจ้าของปัดความรับผิดชอบ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและขอคืนเงินเต็มจำนวน
ควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น ส่งข้อความหรืออีเมล เพื่อใช้เป็นหลักฐานในภายหลัง

3. เก็บหลักฐานให้ครบ

  • ถ่ายรูป / วิดีโอ จุดที่ไม่ตรงปก หรือสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • รวบรวมเอกสาร เช่น ข้อความแชท สลิปโอนเงิน รายละเอียดการจอง สัญญาหรือหลักฐานการตกลง

4. ร้องเรียนเมื่อไม่ได้รับการเยียวยา

หากแจ้งกับทางที่พักแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข สามารถร้องเรียนได้ที่

  • สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166
    หรือร้องเรียนออนไลน์ที่ https://complaint.ocpb.go.th
  • สภาผู้บริโภค โทร. 1502
    หรือร้องเรียนออนไลน์ https://complaint.tcc.or.th/complaint

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง