
รูปในเว็บดูหรูหรา ของจริงดูไม่จืด เจอแบบนี้อย่าตกใจ! มาดู 4 วิธีรับมือแบบไม่เสียเปรียบ
1. เจรจากับผู้ประกอบการทันที
หากเจอที่พักไม่ตรงปก เช่น ห้องไม่สะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ครบ หรือวิวไม่เหมือนในภาพ ขอให้เจ้าของหรือพนักงานช่วยแก้ไข เช่น
- เปลี่ยนห้องพัก
- นำของที่ขาดมาให้
- ลดค่าห้องหรือให้ส่วนลด
2. ยกเลิกสัญญาและขอเงินคืน
ถ้าคุยแล้วยังไม่ดีขึ้น หรือเจ้าของปัดความรับผิดชอบ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและขอคืนเงินเต็มจำนวน
ควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น ส่งข้อความหรืออีเมล เพื่อใช้เป็นหลักฐานในภายหลัง
3. เก็บหลักฐานให้ครบ
- ถ่ายรูป / วิดีโอ จุดที่ไม่ตรงปก หรือสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้มาตรฐาน
- รวบรวมเอกสาร เช่น ข้อความแชท สลิปโอนเงิน รายละเอียดการจอง สัญญาหรือหลักฐานการตกลง
4. ร้องเรียนเมื่อไม่ได้รับการเยียวยา
หากแจ้งกับทางที่พักแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข สามารถร้องเรียนได้ที่
- สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166
หรือร้องเรียนออนไลน์ที่ https://complaint.ocpb.go.th - สภาผู้บริโภค โทร. 1502
หรือร้องเรียนออนไลน์ https://complaint.tcc.or.th/complaint
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง