เตือนภัย : 9.9 อย่าพลาด 6 กลโกงออนไลน์ ที่ผู้บริโภคโดนหลอกบ่อยที่สุด

  1. การซื้อของแล้วไม่ได้ของ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่มีผู้บริโภคพบเจอเป็นจำนวนมากซึ่งมิจฉาฉาชีพจะมาในรูปแบบของการสร้างเพจปลอมจำหน่ายสินค้าหรือเปิดเพจปลอมขึ้นเลียนแบบเพจที่มีอยู่จริง จะมีการลงโฆษณาจำหน่ายสินค้าต่างๆในราคาถูกหรือมีโปรโมชั่นดึงดูดผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคโอนเงินแล้วทางเพจก็จะมีข้ออ้างต่างๆเพื่อให้โอนเงินเพิ่ม เช่น ค่าประกันสินค้า ชำระค่าภาษีขนส่ง โดยภายหลังจากที่ผู้บริโภคโอนเงินแล้ว ทางเพจก็จะส่งสินค้าและระงับช่องทางการติดต่อกับผู้บริโภคไป ( ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : สั่งของไม่ได้ของ )
  2. การซื้อของแต่ได้รับสินค้าไม่ตรงปก เป็นอีกปัญหาที่มีผู้บริโภคพบเจอเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดนการได้รับสินค้าไม่ตรงปกนั้นทางร้านค้าจะมีการส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคจริง แต่สินค้าที่ได้รับกลับไม่เป็นไปตามที่โฆษณา เช่น สินค้าที่ได้รับสีไม่ตรงหรือคนละขนาดกับที่สั่ง คุณภาพต่างกัน เป็นต้น (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : ได้รับสินค้าไม่ตรงปก !!!)
  3. การซื้อของแต่ได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง มีความต่างกับการได้รับสินค้าไม่ตรงปก คือ การได้รับสินค้าผิดจากที่สั่งเป็นการสั่งสินค้าประเภทนึงแต่ได้รับอีกประเภท เช่น สั่งซื้อโทรศัพท์แต่ได้ก้อนหิน สั่งซื้อลำโพงแต่ได้ทิชชู่ เป็นต้น ซึ่งกรณีนี้อาจเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงได้ (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : ได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง )
  4. การโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินจริง เป็นการโฆษณาสินค้าโดยใช้ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินจริงและส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เช่น การโฆษณาจำหน่ายเสริมอาหารที่ช่วยรักษาโรคได้ การโฆษณาคุณสมบัติของสินค้านั้นๆแต่ไม่สามารถทำได้จริง เป็นต้น (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : โฆษณาเป็นเท็จเกินจริง )
  5. การลดราคาปลอม ร้านค้าจำนวนมากจะมีช่วงลดราคาพิเศษ โดยแต่ละร้านจะแข่งขันกันว่าร้านไหนลดราคามากกว่าเพื่อเพิ่มยอดขายของร้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วราคาที่ตั้งว่าลดแล้วอาจเป็นราคาที่สูงกว่าปกติ หรือเป็นการลดราคาปลอม ดังนั้น ผู้บริโภคควรตรวจสอบราคาสินค้าที่วางขายในแอปพลิเคชันอื่นหรือราคาที่ขายตามท้องตลาดประกอบการตัดสินใจด้วย
  6. ตรวจสอบรีวิว และระวังรีวิวปลอม มีผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสำคัญกับการตรวจสอบรีวิวก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ ทำให้มีบางรายอาศัยเรื่องนี้ สร้างรีวิวปลอมเกี่ยวกับสินค้าขึ้นมา ดังนั้น ในการตรวจสอบรีวิว ควรอ่านทั้งความเห็นเชิงบวกและเชิงลบ อย่าเชื่อเพียงข้อมูลที่ขึ้นท๊อปรีวิว เพื่อผู้บริโภคจะได้ป้องกันความเสียหายจากการซื้อของออนไลน์
  • เก็บหรือขออีเมลของร้านค้าไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี
  • รูปสินค้าและโฆษณาที่แสดงรายละเอียดของสินค้า
  • ข้อความการสนทนาระหว่างการซื้อ – การขายไว้เป็นหลักฐาน
  • สลิปการโอนเงินและเลขที่บัญชีร้านค้า
  • เก็บหลักฐานอื่น ๆ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขายไว้ (ถ้ามี)
  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502