
9.9 มาแล้ววว หนึ่งในเทศกาลช้อปออนไลน์ที่หลายคนรอคอย กับโปรลดกระหน่ำและโค้ดส่วนลดมากมายให้เลือกสรร แต่รู้หรือไม่ว่าในขณะที่เรากำลังเฝ้าหน้าจอรอลดราคา มิจฉาชีพก็รอจังหวะเดียวกันเพื่อหลอกเอาเงินผู้บริโภคแบบแนบเนียนที่สุด เพราะแคมเปญ 9.9 ไม่ได้มีแค่ของถูก แต่ยังมี “กับดัก” ออนไลน์ที่คุณอาจไม่ทันระวัง เพื่อให้ทุกคนช้อปได้อย่างสบายใจและปลอดภัย สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงได้รวบรวม ภัยออนไลน์พร้อมวิธีรับมือและป้องกันตัวเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการซื้อสินค้าออนไลน์ในวันนี
- การซื้อของแล้วไม่ได้ของ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่มีผู้บริโภคพบเจอเป็นจำนวนมากซึ่งมิจฉาฉาชีพจะมาในรูปแบบของการสร้างเพจปลอมจำหน่ายสินค้าหรือเปิดเพจปลอมขึ้นเลียนแบบเพจที่มีอยู่จริง จะมีการลงโฆษณาจำหน่ายสินค้าต่างๆในราคาถูกหรือมีโปรโมชั่นดึงดูดผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคโอนเงินแล้วทางเพจก็จะมีข้ออ้างต่างๆเพื่อให้โอนเงินเพิ่ม เช่น ค่าประกันสินค้า ชำระค่าภาษีขนส่ง โดยภายหลังจากที่ผู้บริโภคโอนเงินแล้ว ทางเพจก็จะส่งสินค้าและระงับช่องทางการติดต่อกับผู้บริโภคไป ( ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : สั่งของไม่ได้ของ )
- การซื้อของแต่ได้รับสินค้าไม่ตรงปก เป็นอีกปัญหาที่มีผู้บริโภคพบเจอเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดนการได้รับสินค้าไม่ตรงปกนั้นทางร้านค้าจะมีการส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคจริง แต่สินค้าที่ได้รับกลับไม่เป็นไปตามที่โฆษณา เช่น สินค้าที่ได้รับสีไม่ตรงหรือคนละขนาดกับที่สั่ง คุณภาพต่างกัน เป็นต้น (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : ได้รับสินค้าไม่ตรงปก !!!)
- การซื้อของแต่ได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง มีความต่างกับการได้รับสินค้าไม่ตรงปก คือ การได้รับสินค้าผิดจากที่สั่งเป็นการสั่งสินค้าประเภทนึงแต่ได้รับอีกประเภท เช่น สั่งซื้อโทรศัพท์แต่ได้ก้อนหิน สั่งซื้อลำโพงแต่ได้ทิชชู่ เป็นต้น ซึ่งกรณีนี้อาจเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงได้ (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : ได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง )
- การโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินจริง เป็นการโฆษณาสินค้าโดยใช้ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินจริงและส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เช่น การโฆษณาจำหน่ายเสริมอาหารที่ช่วยรักษาโรคได้ การโฆษณาคุณสมบัติของสินค้านั้นๆแต่ไม่สามารถทำได้จริง เป็นต้น (ชุดข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : โฆษณาเป็นเท็จเกินจริง )
- การลดราคาปลอม ร้านค้าจำนวนมากจะมีช่วงลดราคาพิเศษ โดยแต่ละร้านจะแข่งขันกันว่าร้านไหนลดราคามากกว่าเพื่อเพิ่มยอดขายของร้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วราคาที่ตั้งว่าลดแล้วอาจเป็นราคาที่สูงกว่าปกติ หรือเป็นการลดราคาปลอม ดังนั้น ผู้บริโภคควรตรวจสอบราคาสินค้าที่วางขายในแอปพลิเคชันอื่นหรือราคาที่ขายตามท้องตลาดประกอบการตัดสินใจด้วย
- ตรวจสอบรีวิว และระวังรีวิวปลอม มีผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสำคัญกับการตรวจสอบรีวิวก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ ทำให้มีบางรายอาศัยเรื่องนี้ สร้างรีวิวปลอมเกี่ยวกับสินค้าขึ้นมา ดังนั้น ในการตรวจสอบรีวิว ควรอ่านทั้งความเห็นเชิงบวกและเชิงลบ อย่าเชื่อเพียงข้อมูลที่ขึ้นท๊อปรีวิว เพื่อผู้บริโภคจะได้ป้องกันความเสียหายจากการซื้อของออนไลน์
ข้อควรรู้ : บริโภคควรเก็บหลักฐานในการซื้อขาย เพื่อใช้ประกอบการดำเนินคดีในกรณีที่โดนโกง หรือ ถูกหลอกลวง ไว้กับตัวด้วย หลักฐานที่ควรเก็บไว้ มีดังนี้
- เก็บหรือขออีเมลของร้านค้าไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี
- รูปสินค้าและโฆษณาที่แสดงรายละเอียดของสินค้า
- URL ของร้านค้าที่มีปัญหา เพื่อประโยชน์ในการรายงานปิดกั้นข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ข้อความการสนทนาระหว่างการซื้อ – การขายไว้เป็นหลักฐาน
- สลิปการโอนเงินและเลขที่บัญชีร้านค้า
- เก็บหลักฐานอื่น ๆ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขายไว้ (ถ้ามี)
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ ให้รีบติดต่อสายด่วน 1441 ทันที เพื่อแจ้งระงับ/อายัดบัญชีคนร้ายและแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้ เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิขั้น พื้นฐานของผู้บริโภค
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502